Sửa 5 luật thuế: Nhiều câu hỏi còn bỏ ngỏ

Với chuẩn bị sửa đổi lần này, có ít nhất hơn 30 nhóm chính sách tác động rất lớn đến các lĩnh vực khác n

Đề xuất tăng thuế VAT lên 12%: Chuyên gia, doanh nghiệp nói gì?
Tỷ giá USD/VND và 205 tỷ USD thông suốt
Giá vàng trong nước tăng mạnh theo thế giới

Với chuẩn bị sửa đổi lần này, có ít nhất hơn 30 nhóm chính sách tác động rất lớn đến các lĩnh vực khác nhau…

Sửa 5 luật thuế: Nhiều câu hỏi còn bỏ ngỏ

Chuyên gia Phạm Chi Lan phát biểu ở hội thảo.

Sửa 5 luật thuế thì tăng thu ngân sách được bao nhiêu, tăng thu có bền vững không, đã tính hết trọn vẹn kinh phí của doanh nghiệp và người dân chưa?

Đó là 1 số câu hỏi được đặt ra ở 1 cuộc hội thảo để góp ý đề xuất thi công Luật Sửa đổi, bổ sung 1 số điều của 5 luật thuế do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức hôm 14/9.

5 luật thuế chuẩn bị được sửa đổi, bổ sung gồm các luật: Thuế giá trị tăng thêm, Thuế tiêu thụ đặc trưng, Thuế tài nguyên, Thuế lương cá nhân, Thuế lương doanh nghiệp.

Trưởng ban Pháp chế VCCI, ông Đậu Anh Tuấn nhấn mạnh, có chuẩn bị sửa đổi lần này, có ít nhất hơn 30 nhóm chính sách bán hàng tác động rất lớn đến các lĩnh vực khác nhau. Từ nhà đất, ôtô, đồ uống, thuốc lá, ngân hàng…. và dĩ nhiên tác động trực tiếp hoặc gián tiếp đến đông đảo người dân.

Phó viện trưởng Viện Chiến lược chính sách bán hàng tài chính (Bộ Tài chính) Trương Bá Tuấn cho biết, theo chuẩn bị, dự án luật sẽ trình Quốc hội cho ý kiến ở kỳ họp giữa năm 2018 và thông qua vào cuối năm 2018.

Về sự cần thiết thi công luật, ông Tuấn nêu nguyên do: khắc phục các vướng mắc của các luật thuế hiện hành, chắc chắn tính thống nhất của hệ thống pháp luật và tháo gỡ gặp khó cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên, thông tin và các ý kiến ở hội thảo cũng cho thấy 1 số chính sách bán hàng nếu sửa đổi có thể ảnh hưởng lớn đến doanh nghiệp, người dân, nếu Bộ Tài chính chưa thể trả lời thấu đáo nhiều câu hỏi đang còn bỏ ngỏ.

Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan hỏi ông Trương Bá Tuấn kết quả phân tích tác động dù chỉ là sơ bộ của dự án luật này thế nào, tăng thu ngân sách thêm được bao nhiêu, tăng thu có bền vững hay không hay chỉ được 1-2 năm tới?

Câu hỏi thứ hai từ bà Lan, là dự án luật đã lường được hết tác động đối có doanh nghiệp hay chưa, ngành nào sẽ thua thiệt nhiều. Lớn hơn là có thích hợp có chủ trương tái cơ cấu kinh tế hay không? “Nếu không thì có thể dẫn đến sự tréo ngoe, vì 1 số ngành Nhà nước muốn phát triển như nông nghiệp, dịch vụ có thể chính sách bán hàng thuế lại không thích hợp”, bà Lan nói.

Bà Phạm Chi Lan cũng cho biết là trong cuộc họp do chính Bộ Tài chính tổ chức thì bà đã nói thẳng là phân tích tác động của dự án luật phải do các cơ quan độc lập, khách quan, chứ nếu để chính người sửa chính sách bán hàng phân tích thì chẳng thể toàn diện.

Liên quan đến sự cần thiết phải ban hành luật, tờ trình dự án luật đề cập tới Nghị quyết 07 của Bộ Chính trị về chủ trương, biện pháp cơ cấu lại ngân sách Nhà nước, quản lý nợ công để chắc chắn nền tài chính quốc gia an toàn, bền vững.

Nhưng, theo bà Phạm Chi Lan thì đấy là nghị quyết chung các vấn đề về ngân sách, vậy ở đấy chỉ đặt vấn đề thu thôi, còn chi thì thế nào?

Theo bà, vấn đề lớn nhất là cho chi tiêu bất hợp lý và Nhà nước không sử dụng được các nguồn lực rất lớn mà Nhà nước đang nắm trong tay, nên nếu chỉ tính thu không thôi thì hoàn toàn không đủ.

Khắc phục các vướng mắc của các luật thuế hiện hành, chắc chắn tính thống nhất của hệ thống pháp luật và tháo gỡ gặp khó cho doanh nghiệp cũng là nguyên do được ban soạn thảo thuyết minh về sự cần thiết sửa đổi.

Câu hỏi từ chuyên gia Phạm Chi Lan là sau lần sửa 5 luật tới đấy, thì có sửa các luật còn lại hay không, và như thế có chắc chắn tính thống nhất hay không?.

Bà Lan cho rằng, để chắc chắn tính thống nhất thì phải tính đầy đủ các kinh phí khác đang dội vào doanh nghiệp và người dân. Vì đâu chỉ có thuế mà phí cũng nhiều, cùng lại sẽ là gánh nặng lớn cho doanh nghiệp.

“Bộ Tài chính là cơ quan nắm túi tiền phải tính cả, chứ lâu nay cơ quan nào cũng tách riêng ra phần thu của mình thì gánh nặng dồn lên hết các người nộp thuế, như thế là không sòng phẳng có người dân và doanh nghiệp”, bà Lan nói.

Từ phía doanh nghiệp, ngành nước giải khát của Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ – ASEAN cho rằng, dự luật này nếu được thông qua sẽ ảnh hưởng lớn đến các doanh nghiệp nước giải khát, do phải chịu nhiều loại thuế có mức tăng và bổ sung: thuế VAT tăng từ 10 – 12%, thuế tiêu thụ đặc trưng là 10% và mức thuế suất VAT ứng dụng cho các con phố tăng từ 5% lên 6%.

Ngay cả có việc giảm thuế cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, siêu nhỏ xuống 15 – 17% được ông Trương Bá Tuấn nhấn mạnh, luật sư Trương Thanh Đức cũng cho rằng không nên ứng dụng. Vì theo ông, quy định này “dễ bị gian lận, lợi dụng, vô tình khuyến khích doanh nghiệp duy trì diện tích nhỏ, khó phát huy được lợi thế hiệu quả, tranh đua”.

Hồi âm các câu hỏi từ 21 ý kiến, ông Trương Bá Tuấn nói trong số này có nhiều ý kiến xác đáng, thích hợp, sẽ báo cáo đầy đủ để tiếp thu đã đi vào hoạt động dự thảo luật.

Về phân tích tác động – vấn đề được nhiều ý kiến đặt ra ở hội thảo, ông Tuấn cho biết “đang khẩn trương làm”. Và khi trình Quốc hội thì sẽ phải có báo cáo phân tích tác động đầy đủ.

Bạn đang xem chuyên mục Tai Chinh ở Pgdtanbinh.edu.vn

Tìm hiểu thêm dự án http://canhogemriverside.edu.vn/. Xem có thể đầu tư vào canhogemriverside.edu.vn không ?

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0