Tăng thuế VAT: “Người thu nhập thấp ít nhiều vẫn bị ảnh hưởng”

Tăng thuế VAT: “Người thu nhập thấp ít nhiều vẫn bị ảnh hưởng”

Nếu tăng VAT lên 12%, theo PGS. TS. Nguyễn Thị Mùi, người tiêu dùng, nhất là những người có lương thấp ít nhiều vẫ

Việt Nam gần “đội sổ” ở Đông Nam Á về mua sắm online
Trái cây ngoại thống lĩnh thị trường nội
Ngao sạch rộng đường sang châu Âu

Nếu tăng VAT lên 12%, theo PGS. TS. Nguyễn Thị Mùi, người tiêu dùng, nhất là những người có lương thấp ít nhiều vẫn bị ảnh hưởng…

Tăng thuế VAT: “Người lương thấp ít nhiều vẫn bị ảnh hưởng”

PGS. TS. Nguyễn Thị Mùi, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách bán hàng tài chính, tiền tệ Quốc gia.

Việc Bộ Tài chính ra mắt Dự thảo Luật sửa 5 Luật về thuế vẫn đang nhận được nhiều ý kiến trái chiều. PGS. TS. Nguyễn Thị Mùi, Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách bán hàng tài chính, tiền tệ Quốc gia đã có chia sẻ quan điểm có báo chí về việc tăng thuế VAT lên 12% theo đề xuất mới đây của Bộ Tài chính.



Bà phân tích như thế nào về tác động của tăng thuế VAT, nhận định của đại diện Bộ Tài chính cho rằng tăng VAT không ảnh hưởng đến người nghèo và lương thấp?

Thuế VAT là thuế gián thu, bởi thế tăng thuế thường dẫn đến tăng giá hàng hóa, dịch vụ ở mức độ khác nhau. Mặc dù thuế suất phổ thông đề xuất tăng lên 12% không tiến hành cho nhóm lương thực, thực phẩm, y tế, giáo dục, nhưng người tiêu dùng, nhất là những người có lương thấp ít nhiều vẫn bị ảnh hưởng.

Còn đối có công ty, nếu chứng từ hóa đơn đầy đủ và hợp pháp, thì công ty được khấu trừ VAT. Nếu có tác động đến công ty chỉ ở khía cạnh chứng từ, hóa đơn chưa đúng quy định, công ty không được khấu trừ thuế, công ty sẽ đưa vào giá thành, bởi thế ở 1 chừng mực nhất định, sẽ ảnh hưởng đến lương của công ty.

Hiện nay, trên 90% công ty kê khai nộp thuế, khấu trừ thuế và quyết toán thuế qua mạng, nên số công ty không cung cấp được quy định về khấu trừ thuế đã hạn chế nhiều. Nhưng tăng thuế VAT, nếu lương của dân cư không nhữngh tân, họ có thể tiết kiệm chi tiêu, điều này sẽ ảnh hưởng trở lại đối có công ty.

Khi tăng thuế sẽ tăng nguồn thu ngân sách, có điều kiện cơ cấu lại nguồn thu, mở rộng cơ sở thuế. Nhưng tăng thuế sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến người tiêu dùng. Do vậy, Bộ Tài chính cần có phân tích đầy đủ tác động của việc điều chỉnh 5 sắc thuế đến những nhóm lợi ích dân cư khác nhau, để có sự chia sẻ và tạo sự đồng thuận trong việc thực hiện chính sách bán hàng thuế.

Bộ Tài chính nói rằng thuế VAT 10% của Việt Nam không theo thông lệ quốc tế, vậy VAT lên 12% là để chạy theo xu hướng chung trên địa cầu?

Khi đề xuất tăng thuế VAT lên 12%, Bộ Tài chính chắc chắn phải cân nhắc trên những khía cạnh. Khi thuế lương công ty chuẩn bị điều chỉnh từ 20% giảm xuống 17% và 15% đối có công ty vừa và nhỏ có doanh thu 50 tỷ đồng và dưới 3 tỷ đồng. Thuế lương cá nhân chuẩn bị còn 5 bậc, mức chịu thuế lương vãng lai chịu thuế từ 2 triệu đồng lên 5 triệu đồng…giả sử những nhân tố khác không nhữngh tân, thì nguồn thu ngân sách nhà nước từ thuế sẽ giảm bao nhiêu.

Tương tự, khi mở rộng cơ sở thuế đối có những sắc thuế tiêu thụ đặc thù, thuế Tài nguyên, thuế VAT…thì chuẩn bị sẽ tăng thu ngân sách được bao nhiêu, từ đây chuẩn bị mức tăng thuế để vừa chắc chắn nguồn thu và ổn định nguồn thu cho ngân sách, bảo đảm công bằng trong việc nộp thuế và có điều kiện thu hẹp độ doãng của bội chi ngân sách nhà nước.

Còn tăng thuế VAT lên 12% có phải xu hướng chung trên địa cầu? Hiện nay nhiều quốc gia trên địa cầu có xu hướng giảm thuế trực thu (thuế lương công ty, thuế lương cá nhân) để tạo điều kiện cho công ty phát triển, cải thiện lương của người lao động.

Khi phải cơ cấu lại nguồn thu, người ta thường điều chỉnh thuế gián thu (thuế VAT), song song có cơ cấu lại nguồn chi. Việt Nam cũng đang thực hiện theo xu hướng này. Thuế lương công ty giảm từ 32%, xuống 20% và chuẩn bị đến năm 2019 xuống còn 17% và 15%. Thuế lương cá nhân doãng bậc phải nộp thuế, sẽ có lợi cho người lao động có lương ở mức trung bình khá và khá.

Khi bội chi ngân sách lớn, cần phải cơ cấu lại chi tiêu, tiết kiệm chi là phương pháp cấp thiết, nhưng để tăng nguồn thu ổn định hơn, Bộ Tài chính tham khảo đến phương án điều chỉnh thuế gián thu – thuế VAT.

Tỷ trọng thuế VAT trong ngân sách hiện là bao nhiêu và nếu không tăng thuế VAT, thì có nhữngh nào để giảm thâm hụt ngân sách, thưa bà?

Năm 2016, tỷ trọng thuế VAT trong tổng thu ngân sách dao động 27%, nếu so sánh thuế VAT trong tổng thu ngân sách có thể cao hơn 1 số quốc gia như EU (EU trung bình là 21%). Nhưng cần lưu ý rằng chỉ so sánh ở 1 sắc thuế là chưa đủ, bởi để phân tích mức thu cao hay thấp, cần tham khảo đến toàn bộ những khoản thuế và phí trong tổng thu ngân sách và hiện trạng nền kinh tế của quốc gia đây.

Năm 2016, theo số liệu của Bộ Tài chính, tỷ trọng thu thuế hàng hóa dịch vụ chiếm dao động 47,5% tổng thu ngân sách trong khi tỷ trọng này ở Lào, Campuchia, Thái Lan và Philipines lần lượt là 55,9%; 55,5%;53,9% và 45,6%.

Đặt vấn đề có nhữngh nào để giảm thâm hụt ngân sách, nếu không tăng thuế? Tôi cho rằng tăng thuế là 1 trong những biện pháp. Kinh nghiệm nhiều quốc gia trên địa cầu cho thấy tăng thuế không dễ có được sự đồng thuận trong xã hội, bởi nó tác động đến lợi ích của những nhóm dân cư khác nhau. Việt Nam cũng đang trong hiện trạng này.

Hiện nay Bộ Tài chính đã, đang thực hiện nhiều biện pháp như: Cơ cấu lại chi tiêu ngân sách, đặc thù là chi không ngừng nghỉ và chi trả nợ nhưng không phải 1 sớm 1 chiều khắc phục ngay những bất hợp lý; Ứng dụng công nghệ tin học trong việc thu thuế và quản lý thuế, để hạn chế thất thu, tránh và trốn thuế; Nâng cao hiệu quả chi ngân sách…

Nhưng do những bất ổn của chi ngân sách hàng chục năm để lại, ảnh hưởng lớn đến an ninh tài chính quốc gia, bên cạnh cơ cấu lại chi tiêu ngân sách là việc phải làm, thì việc mở rộng cơ sở thuế, điều chỉnh tăng, giảm 5 sắc thuế, trong đây có thuế VAT cần được tính tới.

Trong đề xuất của Bộ Tài chính, giá nước sạch sinh hoạt, dịch vụ giáo dục được yêu cầu điều chỉnh từ 5% lên 10%, bà có nhận định gì về vấn đề này?

Ở Việt Nam giai đoạn này vẫn còn 1 số hàng hóa, dịch vụ chưa tính đủ giá thành vào giá thành, thuế VAT đối có 1 số mặt hàng vẫn được ưu đãi, trong đây có nước sinh hoạt, dịch vụ giáo dục…

Dự thảo điều chỉnh thuế VAT đối có nước sạch, thiết bị y tế, giáo dục từ 5% lên 10% theo tôi là cần thiết. Bởi lĩnh vực này đã được xã hội hóa rộng rãi từ vài năm gần đây, nhưng những công ty vẫn chịu mức thuế suất 5%. Vì vậy điều chỉnh để chắc chắn bình đẳng có những công ty sản xuất kinh doanh ở lĩnh vực khác đang chịu mức thuế suất là 10%.

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Doanh ở Pgdtanbinh.edu.vn

Tìm hiểu thêm dự án http://duanmasterianphu.com/. Xem có thể đầu tư vào duanmasterianphu.com không ?

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0