Bộ Giáo dục sẽ giảm mạnh chỉ tiêu đào tạo sư phạm năm tới

Ngoài việc giảm mạnh chỉ tiêu sư phạm, về lâu dài Bộ Giáo dục sẽ quy hoạch mạng lưới, chọn lọc 8-10 trường chất lượng cao đào tạo giáo viên. Bà Nguyễn

Nam sinh Mỹ làm giàu nhờ tiệm sushi trong phòng ký túc xá
Trường Quốc tế iSchool Nha Trang bị ngưng tuyển sinh lớp 1
6 câu đố mẹo bằng tiếng Anh

Ngoài việc giảm mạnh chỉ tiêu sư phạm, về lâu dài Bộ Giáo dục sẽ quy hoạch mạng lưới, chọn lọc 8-10 trường chất lượng cao đào tạo giáo viên.

Bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Giáo dục Đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) thảo luận có VnExpress xung quanh việc điểm chuẩn trường sư phạm thấp và biện pháp nâng cao chất lượng giáo viên.

bo-giao-duc-se-giam-manh-chi-tieu-dao-tao-su-pham-nam-toi

Vụ trưởng Giáo dục Đại học Nguyễn Thị Kim Phụng. Ảnh: Minh Minh.

Qua đợt 1 tuyển sinh năm 2017, bà phân tách thế nào về công tác tuyển sinh của các trường đại học, cao đẳng sư phạm?

– Cùng có hệ thống đại học cả nước, các trường đại học, cao đẳng sư phạm đã có 1 kỳ tuyển sinh nhẹ nhàng, thuận lợi, chắc chắn công bằng, công khai và minh bạch. Một số trường có chất lượng và danh tiếng đã đã đi vào vận hành việc tuyển sinh ngay trong đợt xét tuyển Thứ nhất có điểm trúng tuyển ở ngưỡng khá cao so có điểm sàn.

Tuy nhiên, cũng còn 1 số trường, độc đáo là cao đẳng, gặp gặp khó trong tuyển sinh do nhu cầu người học ít, khó tìm được việc làm sau khi ra trường. Hiện nay, các cơ sở này tích cực xét tuyển đợt thứ hai có các điều chỉnh điểm số thích hợp có yêu cầu và sức hút của từng ngành học.

Dù việc tuyển sinh không quá thuận lợi song các trường đều biểu hiện rõ quan điểm không tuyển sinh bằng mọi giá để chắc chắn chất lượng đầu vào.

Nhưng thực tại không ít đại học sư phạm lấy điểm chuẩn bằng mức sàn, cao đẳng hưởng ứng học sinh đạt 3 điểm 1 môn. Bà nhìn nhận thế nào về việc này?

– Không phải toàn bộ trường sư phạm đều có điểm đầu vào thấp. Các trường ở đô thị lớn, được đầu tư, có chất lượng tốt như Đại học Sư phạm Hà Nội, Đại học Sư phạm TP HCM, điểm trúng tuyển ở đa số ngành đều cao. Cụ thể, Đại học Sư phạm Hà Nội có 27/35 ngành lấy trên 20 điểm, riêng ngành sư phạm Toán dạy bằng tiếng Anh có mức điểm trúng tuyển là 27,75. Đại học Sư phạm TP HCM điểm trúng tuyển các ngành đều từ 20 đến 26,25. Duy nhất ngành sư phạm Tin lấy 19,25 điểm.

Điểm sàn đại học năm nay là 15,5 thì không có đại học nào lấy thấp hơn. Một số trường sư phạm có nhiều ngành lấy từ điểm sàn thì các ngành khác mà xã hội đang có nhu cầu lấy điểm đầu vào vẫn cao hơn như: Sư phạm tiểu học, Sư phạm mầm non, Toán dạy bằng tiếng Anh; tiếng Anh, Giáo dục chính trị…

Hiện tượng lấy 9-10 điểm vào sư phạm xảy ra ở các trường cao đẳng. Tuy nhiên, từ thực tại của Cao đẳng Sư phạm Hưng Yên cho thấy, dù lấy từ 9-10 điểm nhưng thí sinh đăng ký nhập học hầu như có điểm từ 12 trở lên. Mặt khác, trình độ cao đẳng đã được xếp vào khối giáo dục nghề nghiệp, không bị giới hạn điểm sàn, chủ yếu chú trọng vào năng khiếu, kỹ năng chăm sóc trẻ, có lòng yêu trẻ (Giáo dục Mầm non) hoặc dạy các kiến thức dễ làm (Giáo dục Tiểu học).

Tôi muốn cung cấp tài liệu này để dư luận bớt lo lắng. Còn về phần mình, tất yếu ngành giáo dục sẽ có các biện pháp mạnh để khắc phục hiện trạng lấy điểm thấp này.

Giáo viên lo lắng điểm chuẩn trường Sư phạm thấp.

– Vậy, biện pháp của Bộ Giáo dục và Đào tạo là gì?

– Vấn đề của sư phạm không nằm ở việc quy định điểm đầu vào thế nào mà giải quyết được lý do dẫn tới việc sư phạm giảm sức hút đối có người học. Khi đã có sức hút, không cần quy định, mức điểm chuẩn vẫn sẽ cao.

Việc cần làm ngay là quy hoạch lại mạng lưới các trường sư phạm, Bộ Giáo dục đang thực hiện việc này để sớm trình Thủ tướng phê duyệt. Theo đây, dao động 8-10 trường có chất lượng cao, danh tiếng sẽ được chọn làm trọng điểm. Các trường sư phạm chất lượng trung bình sẽ có hướng chuyển đổi vận hành để trở thành phân hiệu hay vệ tinh của trường trọng điểm, cộng sử dụng chương trình, quy trình, đội ngũ giảng viên và đạt chuẩn chất lượng đầu ra.

Bộ Giáo dục sẽ tìm hiểu và đề xuất chính sách bán hàng tổng thể ưu đãi thí sinh, sinh viên giỏi; yêu cầu các địa phương rà soát, ra mắt nhu cầu nhân lực, nguyên tắc tuyển dụng, tiên liệu nhu cầu sử dụng để làm cơ sở cho quá trình đào tạo.

Bộ cũng sẽ phối hợp có các bộ ngành liên quan tìm hiểu chính sách bán hàng đãi ngộ đối có giáo viên về lương, khen thưởng. Chỉ khi có chính sách bán hàng quyến rũ thì nguồn tuyển sinh mới tăng, trên cơ sở đây mới chọn được học sinh giỏi và nâng cao chất lượng đầu vào, từ đây nâng cao chất lượng giáo viên.

Bên cạnh các biện pháp của ngành, các trường sư phạm cũng cần đẩy mạnh biện pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo. Trong đây, cần phát triển chương trình đào tạo tân tiến, cung cấp yêu cầu đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông và hội nhập quốc tế; chú trọng tới kỹ năng thực hành; giáo dục đạo đức nghề nghiệp cho giáo sinh, để các em luôn thấy được tự hào về nghề nghiệp mình đã chọn.

– Vì sao cả nước đang thừa hơn 26.000 giáo viên, các trường sư phạm vẫn được tuyển mới đến 52.000 chỉ tiêu?

– Việc thừa thiếu giáo viên chỉ là cục bộ chứ không phải toàn bộ tỉnh thành đều thừa. Do dao động cách địa lý, điều kiện sống khác nhau giữa các vùng miền và nhu cầu ổn định của giáo viên nên chẳng thể tiện dụng điều chuyển từ nơi thừa đến nơi thiếu. Mặt khác, hiện trạng thừa cục bộ giáo viên trung học ở 1 số địa phương chẳng thể kéo dài trong nhiều năm nên nếu không tiếp tục tuyển sinh đào tạo ở mức thích hợp sẽ lại dẫn tới các hệ luỵ khác.

Những năm gần đây, mỗi năm Bộ Giáo dục đã cắt giảm 10-20% chỉ tiêu cho thích hợp có nhu cầu sử dụng. Tuy nhiên, do số lượng cơ sở đào tạo sư phạm còn lớn, chỉ tiêu chung vẫn cao, bởi thế về lâu dài vẫn cần quy hoạch mạng lưới hợp lý, có tầm nhìn để đưa ra chỉ tiêu hàng năm sát hơn có thực tại sử dụng.

Trước mắt, trong năm học tới Bộ sẽ tiếp tục cắt giảm mạnh chỉ tiêu đào tạo sư phạm, độc đáo là ngành không cung cấp được các điều kiện chắc chắn chất lượng.

– Khi Việt Nam dự kiến cách tân chương trình giáo dục phổ thông mới, công việc chính của các trường sư phạm nên là đào tạo lại giáo viên, chỉ đào tạo mới 1 lượng nhỏ sinh viên. Quan điểm của Vụ trưởng thế nào về điều này?

– Theo quy định của Luật Giáo dục, trường sư phạm do Nhà nước thành lập để đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. Hàng năm, các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông và giáo dục không ngừng nghỉ vẫn có nhu cầu tuyển dụng mới để thay thế cho các giáo viên đến tuổi nghỉ hưu, thôi việc, chuyển đổi nghề nghiệp hoặc phát sinh mới về địa điểm việc làm và số lượng giáo viên đứng lớp khi chương trình giáo dục phổ thông mới cách tân. Do đây, vẫn có nhu cầu đào tạo giáo viên mới.

Về việc đào tạo lại, GĐ này, các trường sư phạm đâyng vai trò chủ chốt trong việc thực hiện nhiệm vụ này. Để tạo điều kiện cho các trường sư phạm làm tốt nhiệm vụ bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, Bộ Giáo dục đang triển khai đề án “Đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục cung cấp yêu cầu đổi mới cơ bản, toàn diện giáo dục phổ thông GĐ 2016-2020, định hướng đến năm 2025” và dự án “Phát triển các trường sư phạm để nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông”.

Việc đào tạo mới và đào tạo lại phải được thực hiện đồng thời. Vấn đề cần quan tâm là thực hiện đồng bộ các biện pháp để việc đào tạo mới và đào tạo lại làm sao đạt kết quả tốt nhất.

Bạn đang xem chuyên mục Giao Duc Của Pgdtanbinh.edu.vn

Tìm hiểu thêm về dự án này http://canhonewcityhcm.com/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0