Bức tranh tối màu của “ông lớn” ôtô nửa cuối năm

Các công ty ngành ôtô được dự báo sẽ tiếp tục gặp nhiều khó khăn trong 1 số tháng cuối năm... Nhiều công ty phân

Báo cáo Thủ tướng 12 dự án thua lỗ, yếu kém trước 30/9 tới
Tập đoàn đồ uống 21 tỷ USD của Nhật muốn mua cổ phần Sabeco
Tranh cãi gay gắt việc ngừng “đánh thức” mỏ sắt 35 tỷ USD

Các công ty ngành ôtô được dự báo sẽ tiếp tục gặp nhiều khó khăn trong 1 số tháng cuối năm…

Bức tranh tối màu của “ông lớn” ôtô nửa cuối năm

Nhiều công ty phân phối xe ôtô trong nước đang gặp khó.

Thị trường xe tải gặp khó do cầu xe Trung Quốc sụt giảm. Với phân khúc xe thương mại, không ít người tiêu dùng chờ tới đầu năm sau khi thuế nhập khẩu từ 1 số nước ASEAN được giảm về 0%.

Doanh thu, lợi nhuận giảm sâu

Công ty Cổ phần Ôtô TMT (mã chứng khoán TMT) nửa đầu năm báo lãi sau thuế vỏn vẹn 3 tỷ đồng, giảm tới 94% so có cộng kỳ năm trước. Doanh thu cũng giảm từ 1.477 tỷ đồng về 1.244 tỷ đồng. Hai chỉ tiêu phân tích hiệu quả kinh doanh là doanh thu và lợi nhuận lần lượt đạt 25,5% và 2,4% kế hoạch năm.

Tương tự, Công ty Cổ phần Kỹ thuật và Ôtô Trường Long (mã chứng khoán HTL) chỉ lãi 5,2 tỷ đồng trong 2 quý đầu năm, bằng 1/8 cộng kỳ năm ngoái và mới đạt 18% kế hoạch năm. Doanh thu cũng giảm hơn 1 nửa về còn 335 tỷ đồng.

Khá hơn 1 chút, Công ty Cổ phần Đầu tư Dịch vụ Hoàng Huy (mã chứng khoán HHS – thành viên Tập đoàn Hoàng Huy) 6 tháng đầu năm báo lãi 32 tỷ đồng, tuy nhiên cũng chỉ đạt 20% kế hoạch năm.

TMT, HTL và HHS là 1 số công ty đã thắng lớn trong 1 số năm 2014-2015 khi cầu xe tải Trung Quốc lên rất cao nhờ chính sách phân phối hàng siết tải trọng của Bộ Giao thông Vận tải cũng như ưu đãi về thuế nhập khẩu đối có mặt hàng này.

HHS là đơn vị phân phối độc quyền xe tải DongFeng của Trung Quốc. Trong khi TMT lắp ráp, kinh doanh độc quyền xe tải Sinotruck và HTL là đại lý lớn nhất của Hinotruck ở Việt Nam.

Ngoài nhân tố phân khúc đang dần bão hòa, 1 lý do quan trọng giải đáp cho sự xuống dốc của 1 số công ty lắp ráp, kinh doanh xe tải Trung Quốc là việc Bộ Tài chính cuối năm 2015 đã nâng thuế nhập khẩu có 1 số dòng ôtô tải, thay vì ứng dụng thuế suất ưu đãi theo Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN – Trung Quốc như trước đây.

Sự quyến rũ của xe tải Trung Quốc mau chóng giảm mạnh, đẩy 1 số công ty trong ngành rơi vào cảnh gặp khó.

Điểm sáng trong khối 1 số đơn vị kinh doanh xe tải đến từ 1 thành viên khác trong tập đoàn Hoàng Huy – Công ty Cổ phần Đầu tư Dịch vụ Tài chính Hoàng Huy (mã chứng khoán TCH).

TCH hiện là nhà phân phối độc quyền xe đầu kéo International của Mỹ. Đánh mạnh vào sản phẩm có phần mới mẻ ở phân khúc trong nước đã có về kết quả tích cực cho TCH. Quý 1 niên độ tài chính 2017 (1/4/2017-30/6/2017), TCH ghi nhận doanh thu phân phối hàng tăng gấp 5 lần từ 130 tỷ đồng lên 613 tỷ đồng. Biên lợi nhuận kinh doanh xe đầu kéo lên tới 28% giúp TCH lãi sau thuế 141 tỷ đồng trong 3 tháng đầu năm tài chính, tương đương 34% kế hoạch năm.

Câu chuyện chính sách phân phối hàng cũng giải đáp vì sao kết quả kinh doanh của 1 số đơn vị phân phối xe thương mại là City Auto, Ôtô Hàng Xanh, Phú Tài đều lao dốc trong nửa đầu năm.

Mặc dù mật độ đã đi vào hoạt động kế hoạch năm trong 2 quý vừa qua khoảng từ 41% – 46%, song con số đối có chỉ tiêu lợi nhuận của 4 công ty trên lại thấp hơn nhiều, HAX đạt 20%; CTF là 13%; SVC và PTB có khá hơn khi lần lượt đạt 37% và 35% kế hoạch năm.

HAX là nhà phân phối thương hiệu hãng xe Mercedes Benz, SVC kinh doanh 1 số loại xe hãng Mitsubishi, hãng xe Toyota, Honda; CTF là đại lý ủy quyền chính thức của hãng xe Ford Việt Nam còn PTB phân phối 1 số dòng xe hãng xe Toyota.

Tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu đi xuống phản ánh hiện trạng 1 số hãng phân phối đang hạ giá sâu để giải phóng hàng tồn kho cũng như giữ thị phần, trong bối cảnh người tiêu dùng muốn chờ đến thời điểm thuế nhập khẩu xe hơi từ 1 số nước ASEAN sẽ giảm từ 30% về 0% vào đầu năm 2018.



Tiếp tục ảm đạm nửa cuối năm

Theo số liệu của Hiệp hội Các nhà sản xuất xe hơi Việt Nam (VAMA), tổng doanh số trong tháng 7 của của thành viên VAMA chỉ đạt 20.662 xe, giảm 15% so có tháng 6 và thấp hơn 27% so có cộng kỳ 2016.

Diễn biến này cho thấy phân khúc sẽ còn gặp khó trong 1 số tháng còn lại. Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) nhận định 1 số công ty phân phối lẻ xe phổ thông như CTF, SVC hay PTB sẽ tiếp tục chịu sức ép giảm giá để kích cầu.

Trong khi đây, VDSC lại cho rằng có đặc biệt phân phối xe sang hãng xe Mercedes Benz, HAX không chịu nhiều ảnh hưởng từ công đoạn giảm thuế nhập khẩu từ ASEAN, thậm chí nhu cầu đối có thương hiệu xe Đức có thể tăng lên trong nửa cuối năm bởi xe có dung tích xy lanh trên 2.0L sẽ chịu tăng thuế Tiêu thụ đặc biệt vào năm sau.

Một số nhà đầu tư nhận định việc HAX bất ngờ báo lỗ trong quý 2/2017 không quá đáng lo ngại, bởi đa số lợi nhuận của của công ty này đến từ khoản tiền thưởng đạt chỉ tiêu của hãng xe Mercedes Benz Việt Nam. Doanh thu của HAX trong quý 2 đạt mức kỷ lục 1.035 tỷ đồng, tăng 21% so có cộng kỳ năm ngoái.

Về mặt hàng xe tải, dù cầu xe Trung Quốc được dự báo sẽ khó bứt phá, song có hơn 20.000 xe tải hết niên hạn sử dụng năm 2017 (theo Cục Đăng kiểm Việt Nam), tiếp tục tăng từ 19.000 xe năm 2016 và 15.000 xe năm 2015, cho thấy “miếng phân phốih” vẫn rất quyến rũ và việc có chiếm được thị phần hay không tùy thuộc vào chiến lược kinh doanh của từng công ty.

Bạn đang xem chuyên mục Doanh Nghiep – Doanh Nhan ở Pgdtanbinh.edu.vn

Tìm hiểu thêm dự án http://raemianquan2.com/. Xem có thể đầu tư vào raemianquan2.com không ?

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0