Chương trình Toán phổ thông sẽ tinh giản và thiết thực

Từ triết lý tinh giản, thiết thực, tân tiến và sáng tạo, chương trình môn Toán được kiến trúc để tăng khả năng giải quyết vấn đề của người học. Hội t

5 trường đại học áp dụng TOEIC 4 kỹ năng cho sinh viên
Mẹo tăng sự trôi chảy khi tham gia bài thi nói tiếng Anh
Năm câu đố thử tài tư duy của bạn

Từ triết lý tinh giản, thiết thực, tân tiến và sáng tạo, chương trình môn Toán được kiến trúc để tăng khả năng giải quyết vấn đề của người học.

Hội thảo Toán học không xa nhữngh thuộc khuôn khổ Ngày hội Toán học mở 2017 do Viện Nghiên cứu đẳng cấp về Toán tổ chức ngày 13/8 ở Đại học Bách khoa Hà Nội. Tại đấy, GS Đỗ Đức Thái, chủ biên chương trình môn Toán trong Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, đã chia sẻ những nhữngh tân của môn học này.

chuong-trinh-toan-pho-thong-se-tinh-gian-va-thiet-thuc

GS Đỗ Đức Thái, chủ biên chương trình môn Toán, Chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể. Ảnh: Quỳnh Trang.

Thay đổi lớn nhất của giáo dục Toán học trong chương trình mới là hướng đến sự mưu sinh của mỗi con người. “Toán học như chiếc cần câu cơm để mỗi con người tìm ra hướng mưu sinh trong cuộc đời mình”, ông Thái nói. Với đích đến đây và dựa trên 4 triết lý là tinh giản, thiết thực, tân tiến và sáng tạo, nội dung môn Toán được thi công để tăng tính sáng tạo, tăng năng lực và khả năng giải quyết vấn đề của người học lên. Đây cũng là nhân tố quan trọng nhất trong khởi nghiệp, gắn có mọi công việc tương lai của mỗi người.

Trả lời câu hỏi của phụ huynh “để có được cần câu cơm, học sinh chỉ học chương trình sách giáo khoa hay phải học thêm”, GS Thái khẳng định, nếu giáo viên làm tròn trách nhiệm, thực hiện đúng chương trình, học sinh sẽ đạt đến chuẩn đầu ra quy định. Chuẩn ấy sẽ là cần câu cơm hạng phổ thông cho những em. Tuy nhiên, nếu kỳ vọng hơn, muốn có được những cần câu “hạng thương gia” học sinh và gia đình sẽ phải tự giải quyết sự dư dôi giữa chuẩn quy định và chuẩn kỳ vọng, bằng những phương pháp ngoài nhà trường, có thể là học thêm.

Tinh giản nhiều kiến thức không cần thiết

Để tạo ra năng lực sáng tạo, giải quyết vấn đề cho người học Toán, theo GS Thái, cần 1 không gian, thời gian vật chất nhất định để họ tự học, tự chuyển hóa kiến thức, kỹ năng thành của riêng mình. “Như thế thì phải học ít thôi. Học nhiều quá không có thời giờ để tự chuyển hóa”, ông nói.

Chủ biên chương trình môn Toán mới đã rất kinh ngạc khi nhìn vào đề thi đại học có những bài giải bất phương trình, phương trình mũ logarit hay lượng giác. Ông tin rằng cuộc đời về sau của những thí sinh chẳng bao giờ dùng đến những phương trình này. Tương tự, định nghĩa về tọa độ trong sách giáo khoa lớp 10 dù đã được trình bày lại 1 nhữngh dễ hiểu nhất có thể thì những người ngồi ở hội thảo vẫn ong đầu vì độ hàn lâm, khó hiểu của nó.

Ông Thái cho rằng những người kiến trúc và thực hiện chương trình có nội dung cao siêu trên đã “làm đẹp” Toán học, nhưng không để làm gì. Trong khi đây, đấy đáng ra phải là môn gần gũi, là phương tiện để con người áp dụng giải quyết những vấn đề trong cuộc sống hàng ngày. Chương trình hiện hành bởi thế đã đặt vấn đề lệch lạc nên đẩy giáo dục Toán học phổ thông đi sai lệch, khiến xã hội bất bình.

“Một đơn vị kiến thức đưa vào chương trình dứt khoát phải trả lời được câu hỏi nó để làm gì và nếu bỏ nó ra thì có ảnh hưởng gì không. Nếu đáp án là không thì kiến thức đây nên bỏ”, chủ biên chương trình môn Toán nói. Ông hay nói đùa có đồng nghiệp cộng biên soạn chương trình mới rằng, ông đòi hỏi ăn gì phải bổ nấy. Những gì không chứng minh được là cần thiết thì nên bỏ, chứ không giữ tư tưởng để lại “không bổ dọc thì bổ ngang”. Chương trình môn Toán sắp tới, có tinh thần đây, sẽ tinh giản nhiều nội dung so có hiện hành.

Cho rằng trong bối cảnh bùng nổ của tài liệu, nhiều đơn vị kiến thức không cần thiết và cần được tinh giản, nhưng GS Đỗ Đức Thái cực lực phản đối Bộ Giáo dục và Đào tạo trước đấy không ngừng nghỉ tinh giản chương trình môn Toán theo kiểu cơ học. Kiểu “vạc hết thịt lại vạc đến xương” làm môn học phát triển thành dị dạng.

chuong-trinh-toan-pho-thong-se-tinh-gian-va-thiet-thuc-1

Nhiều nội dung Toán không cần thiết sẽ được tinh giản trong chương trình mới.

Đẩy kiến thức ở lớp dưới lên lớp cao hơn

GS Đỗ Đức Thái cho rằng, chương trình hiện hành được thi công theo công đoạn logic của phát triển Toán học, có xu hướng dồn từ lớp trên xuống lớp dưới mà lẽ ra cần ngược lại. Ông lấy ví dụ có những bài tập khó ở sách giáo khoa lớp 4 của Việt Nam, trong chương trình nước khác lại được dạy ở lớp 6-7.

“Tôi có đứa cháu, khi 12 tháng cháu phát âm tên tôi vô cộng gặp khó nhưng chỉ 2 tháng sau lại nói rất thuận tiện. Có nghĩa nhiều việc có hôm nay là khó đối có trẻ nhưng ngày mai là dĩ nhiên. Vậy cái gì dĩ nhiên có đứa trẻ vào ngày mai thì phải dạy ở ngày mai chứ sao lại bắt học vào hôm nay”, GS Thái phân tách.

Môn Toán ở chương trình mới bởi thế được thi công theo qui định kiến thức của lớp 1 sẽ đẩy lên lớp 2-3 và tiếp tục như thế cho đến lớp 11 lên 12. Nội dung nào đến lớp 12 hết chỗ thì có nghĩa nó vượt khỏi chương trình phổ thông.

“Chúng ta chẳng thể đem khoa học Toán học ép vào nhà trường phổ thông. Ngay chính mình cũng chẳng thể đem những hiểu biết của mình để bắt sinh viên học theo được”, GS Thái ví dụ.

Mở diễn đàn công khai bàn về thi Toán trắc nghiệm

Tại hội thảo, 1 học sinh đã hỏi GS Đỗ Đức Thái phương thức thi có nhữngh tân theo chương trình sắp tới? Em băn khoăn trước đích đến là chiếc cần câu cơm mà chương trình môn Toán đặt ra, liệu có thật sự câu được “cơm”.

“Với tâm lý học gì thi nấy, thì chiếc cần câu của môn Toán chưa động được đến cơm ở mặt nước thì đã bị câu trúng và mắc lại có con chuồn chuồn bay tà tà mặt nước – biểu trưng cho kỳ thi”, học sinh này nói. Em cho biết, sự sáng tạo trong môn Toán ở trường em được giáo viên đo bằng việc học sinh giải ra bao nhiêu bài Toán mới trong bộ đề luyện thi.

GS Thái thừa nhận tâm lý học gì thi nấy là thứ đã và sẽ nghiền nát mọi cuộc cải nhữngh giáo dục. Việc chuyển thi Toán từ tự luận sang trắc nghiệm giai đoạn này, chỉ là nhữngh tân về kỹ thuật, không giải quyết được tận gốc vấn đề. Ông và nhiều người trong Hội Toán học Việt Nam đã bàn về phương thức thi này. “Với 1 chương trình nặng nề chỉ hướng tới việc giải Toán mà không dạy học sinh nhữngh học để làm gì thì việc chuyển sang thi trắc nghiệm sẽ tiếp tục là cú giáng mạnh vào chất lượng học Toán ở phổ thông”, ông nói.

Dự kiến tháng 9 tới đấy, GS Đỗ Đức Thái và 1 số nhà Toán học sẽ mở diễn đàn công khai để bàn về những được – mất của thi Toán bằng trắc nghiệm, dựa trên những phân tách thực tiễn từ đề thi THPT quốc gia.

“Chúng tôi sẽ lấy mã đề 101 và 102 để phân tách ở nhiều góc độ: lý luận dạy học, lý luận về phân tách, tác động xã hội… để thấy được phương thức thi này có điểm tích cực và tiêu cực gì”, ông Thái nói. Chủ biên chương trình môn Toán kỳ vọng sẽ tìm được nhữngh thi thích hợp có đích đến mới và nhu cầu xã hội của môn học này.

Bạn đang xem chuyên mục Giao Duc Của Pgdtanbinh.edu.vn

Tìm hiểu thêm về dự án này http://canhonewcityhcm.com/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0