Cô giáo mầm non rời thành phố lên dạy học ở vùng biên

Nhà ở đô thị Sơn La, khi được phân công lên xã biên giới dạy học, bố mẹ xót con ngăn cản, nhưng Chiêm nhất quyết lên một số con phố. Nguyễn Hồng Chi

Những trí thức lớn người Việt từng học trường Pháp
5 trường đại học áp dụng TOEIC 4 kỹ năng cho sinh viên
Danh từ đếm được và không đếm được chủ đề thực phẩm

Nhà ở đô thị Sơn La, khi được phân công lên xã biên giới dạy học, bố mẹ xót con ngăn cản, nhưng Chiêm nhất quyết lên một số con phố.

Nguyễn Hồng Chiêm (31 tuổi) là 1 trong 80 giáo viên mầm non dạy giỏi cấp tỉnh của Sơn La. Sinh ra và lớn lên ở đô thị Sơn La, cô Chiêm có gần 10 năm nuôi dạy trẻ ở vùng cao biên giới.

‘Con phải đi’

Năm 2008, Hồng Chiêm tốt nghiệp hệ cao đẳng mầm non của Cao đẳng Sư phạm Sơn La. Trong khi khách mua bè tất bật kiếm việc làm ở đô thị, Chiêm lại về xã vùng cao biên giới Chiềng Khừa (Mộc Châu), một sốh nhà 200 km để giảng dạy.

co-giao-mam-non-o-vung-bienbai-cho-2-9

Cô giáo Nguyễn Hồng Chiêm một số ngày đầu dạy ở bản Phách, xã Chiềng Khừa, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La. Ảnh: NVCC.

“Lúc đấy tôi ngăn con gái vì thương cháu phải về tận vùng xa, điều kiện sinh hoạt thiếu thốn. Tôi bảo Chiêm chuyển ngành, ở nhà làm kinh doanh có gia đình. Tuy nhiên, con chỉ bảo: Con phải đi mẹ ạ“, bà Trương Thị Toan, mẹ cô giáo Nguyễn Hồng Chiêm kể.

Cô gái 22 tuổi có nhiệt huyết “phổ cập” mẫu giáo cho đồng bào vùng cao, tạm biệt nhà lên xã biên giới. Đường từ thị trấn Mộc Châu đến trường Chiềng Khừa nơi Chiêm công tác, chủ yếu là đất đá gồ ghề, nhiều đoạn có suối chảy qua, nước ngập sâu. Nữ giáo viên phải đi mất bốn giờ, hôm trời mưa một số con phố trơn lầy lội, phải mất bảy giờ, mới qua hết quãng một số con phố dài 30 km ấy.

Điểm trường lẻ ở bản Phách nơi Chiêm trực tiếp dạy học còn một sốh trường chính 3 km một số con phố ghập ghềnh. Lớp học trống trơn, không đồ chơi, phòng lớp mái lá có hàng loạt kẽ hở nên mùa đông gió thỏa sức gào rít. Nhà công vụ không có, nữ giáo viên dọn góc lớp làm chỗ ở, xin chiếu bảng cũ của trường tiểu học kế bên kê làm giường, ba hòn đá được xếp ở đầu hồi làm chỗ nấu cơm.

“Buổi học Thứ nhất đợi mãi cũng có trẻ đến lớp. Các con rất lễ phép khoanh tay chào cô giáo khiến tôi xúc động vô cộng. Lớp 18 bé, đều là dân tộc Thái, 10 khách mua có bố nghiện ma túy, có bé đã mất mẹ. Trẻ vùng biên 3-4 tuổi nhà xa trường nhưng hầu như đều tự mình đi học”, Chiêm kể.

Gương mặt lấm lem rạng rỡ khi đến trường của một số em nhỏ khiến cô giáo 22 tuổi khi ấy quyết bám bản để chăm sóc, bù đắp phần nào thiệt thòi cho một số em.

co-giao-mam-non-o-vung-bienbai-cho-2-9-1

Đường đến trường của một số giáo viên mầm non Chiềng Khừa. Ảnh: NVCC.

“Cô giáo Chiêm không sinh ra ở đấy, nhưng là con của núi rừng, dân bản”

Ở bản Phách ai cũng biết và quý cô giáo Chiêm bởi “cái bụng tốt”. Nữ giáo viên hay làm đồ dùng dạy học, nhờ phụ huynh hỗ trợ tre, gỗ để đẽo gọt thành đồ chơi, trang trí lớp học… tạo niềm vui, lôi cuốn sự thích thú cho trẻ khi tới trường.

Học sinh vùng biên nhà một sốh trường xa, không có phụ huynh đưa đấyn nên cứ sáng tới lớp, trưa về nhà, chiều lại chơi lang thang không quay lại trường học. Cô Chiêm đề xuất ban giám hiệu mở lớp phân phối trú dân nuôi, huy động cha mẹ đấyng phản ngủ, giá để đồ đựng cơm cho trẻ.

Bữa cơm nghèo thức ăn, cô lại làm vừng lạc, nấu thêm canh. Mỗi lần về đô thị, cô giáo có theo túi thịt để cho vào canh, cải thiện bữa cơm của cô trò. Trẻ dân tộc hay bị bệnh ngoài da, cô giáo người Kinh lại đun lá tắm cho một số bé.

“Cô giáo Chiêm không sinh ra ở đấy, nhưng là con của núi rừng, dân bản. Về bản Phách, cô đã chịu hy sinh nhiều. Dân bản rất quý cô giáo Chiêm và thiết tha xin nhà trường cho cô ở lại bản để dạy con, em mình”, già bản Lò Thị Đảo nói.

Hiệu trưởng trường mầm non Chiềng Khừa Đỗ Thị Mai phân tích cao chuyên môn, nhiệt huyết của cô giáo Nguyễn Hồng Chiêm. Tám năm liên tục, nữ giáo viên đã đi vào hoạt động hoàn hảo nhiệm vụ trường giao, đặc thù giỏi trong công tác dân vận. Bởi thế, trường Chiềng Khừa luôn tin tưởng, phân công cô khôi phục một số điểm trường còn gặp khó.

co-giao-mam-non-o-vung-bienbai-cho-2-9-2

Lớp học ở điểm trường bản Suối Đon, xã Chiềng Khừa, nơi giáo viên Nguyễn Hồng Chiêm công tác. Ảnh: NVCC.

Năm học 2013-2014, Nguyễn Hồng Chiêm lên khôi phục điểm trường lẻ ở bản Suối Đon (xã Chiềng Khừa). Bản 100% là người dân tộc H’Mông, lớp học có 21 bé ghép một số độ tuổi, được đặt biệt danh là “lớp ba không” vì không điện, không nước, không phòng học. Suốt 1 tháng đầu cô Chiêm dắt học trò đến học nhờ nhà trưởng bản, sau đấy cộng bà con sửa nhà văn hóa làm lớp học.

Cô giáo dùng thu nhập của mình mua bạt về căng ở bốn góc lớp, mua chiếu trải ra cho trẻ ngồi học, chơi. Chiêm lại mua mì tôm, mì gạo, trứng, cá khô… cải thiện bữa ăn cho trẻ người H’Mông, vốn thường chỉ có cơm trắng có canh suông.

Thấy một số em đến lớp chỉ đi chân đất, mặc áo nhưng không mặc quần hoặc có quần nhưng không áo, cô giáo trẻ kêu gọi khách mua bè, người thân ở đô thị ủng bộ giầy, dép, tất ủng, quần áo… giúp học sinh giữ ấm một số ngày mưa và luyện thói quen đi giầy, dép thường ngày.

“Trẻ ở vùng cao còn nhiều thiếu thốn. Nếu giáo viên nào cũng muốn ở trường trọng điểm, đô thị thì một số đứa trẻ nơi biên giới sẽ học tập ra sao”, cô giáo Chiêm trăn trở.

Gần 10 năm nuôi dạy trẻ vùng biên, cô giáo trẻ khi xưa nay đã lập gia đình, có hai con nhỏ. Vẫn giữ tâm niệm “giúp trẻ vùng nghèo khó”, cô gửi lại hai con nhờ ông bà nội ở thị trấn Mộc Châu chăm sóc. Những ngày này, cô trở lại Chiềng Khừa cộng bà con sửa sang phòng học, dự định đấyn trẻ vào năm học mới.

Ngọc Diệp

Bạn đang xem chuyên mục Giao Duc Của Pgdtanbinh.edu.vn

Tìm hiểu thêm về dự án này http://canhonewcityhcm.com/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0