Đầu mối quản nợ công: Ba không xong, một cũng khó!

“Nếu Quốc hội thấy có phương án hiệu quả hơn thì Chính phủ không thể từ chối được”... Nhấn mạnh chỉ Việt Nam mới có “ba ông

Một loạt cựu giám đốc OceanBank kêu oan trước Tòa
EVNFinance sau 9 năm phát triển
Vụ án tại OceanBank: Hàng chục tỷ chi lãi ngoài cho Vietsovpetro đi đâu?

“Nếu Quốc hội thấy có phương án hiệu quả hơn thì Chính phủ không thể từ chối được”…

Đầu mối quản nợ công: Ba không xong, 1 cũng khó!

Nhấn mạnh chỉ Việt Nam mới có “ba ông” cộng quản lý nợ công, vì nhiều năm rồi bộ nào cũng cố giữ không chịu “nhả”, Chủ tịch Quốc hội cho rằng phải thống nhất 1 đầu mối quản lý nợ công.

“Nếu Quốc hội thấy có phương án hiệu quả hơn thì Chính phủ chẳng thể từ chối được”.

Dù Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã nói như thế, nhưng ở phiên trao đổi chiều 17/8 về một số vấn đề còn có ý kiến khác nhau về dự án Luật Quản lý nợ công (sửa đổi), Uỷ ban Thường vụ Quốc hội vẫn chẳng thể nhận “quả bóng” được chuyền sang, là chọn lọc về đầu mối quản lý nợ công.

Một hay cả ba?

Trước đấy, trao đổi ở kỳ họp thứ ba, số đông ý kiến đại biểu Quốc hội đề nghị quy định thống nhất 1 đầu mối quản lý nợ công. Nhưng cũng có nhiều ý kiến đề nghị giữ như quy định hiện hành (ba bộ cộng quản).

Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính – Ngân sách (cơ quan thẩm tra dự án luật) Nguyễn Đức Hải cho biết, cơ quan soạn thảo và uỷ ban còn có ý kiến khác nhau về vấn đề lớn: đầu mối quản lý nợ công.

Cụ thể, Chính phủ đề nghị giữ nguyên nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm của Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ngân hàng Nhà nước như quy định hiện hành nhằm bảo đảm ổn định bộ máy, không gây xáo trộn về tổ chức, tính năng, nhiệm vụ của một số cơ quan và không phải điều chỉnh một số luật có liên quan.

Ủy ban thẩm tra trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tiếp thu ý kiến của đại biểu theo hướng quy định rõ: Chính phủ chịu trách nhiệm thống nhất quản lý Nhà nước về nợ công và điều chỉnh quy định về tính năng, nhiệm vụ của một số bộ, ngành để bảo đảm xác lập rõ nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm của từng cơ quan, khắc phục một số bất cập, hạn chế giai đoạn này; bảo đảm nhất quán trong công tác quản lý, huy động, vay vốn trong nước cũng như vay vốn nước ngoài.

Theo đấy, Bộ Tài chính thực hiện huy động, đàm phán, ký kết hiệp định khung và đàm phán, ký kết một số hiệp định cụ thể; Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì giúp Chính phủ quản lý thống nhất về đầu tư công, đề xuất nhu cầu sử dụng vốn vay cho đầu tư công trong cân đối tổng thể một số nguồn vốn đầu tư phát triển, trong đấy có một số dự án sử dụng nguồn vốn vay ODA, vay ưu đãi. Ngân hàng Nhà nước là đại diện một số tổ chức tài chính tiền tệ quốc tế, phối hợp có Bộ Tài chính trong quá trình đàm phán, ký kết một số hiệp định vay, thực hiện quản lý ngoại hối theo quy định của Pháp lệnh ngoại hối và Luật Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Được hỏi quan điểm, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng nêu lại tài liệu mà ông đã hơn 1 lần trình bày, là bộ này chỉ đề xuất 1 đầu mối, vừa theo thông lệ quốc tế vừa khắc phục hạn chế giai đoạn này.

“Đang thực hiện tinh giản biên chế và có tiêu chuẩn 1 việc 1 người làm mà ta thì 1 việc 3 người làm. Chúng tôi chấp hành ý kiến Chính phủ nhưng Quốc hội hoàn toàn có quyền, Quốc hội có phương án hiệu quả hơn thì Chính phủ chẳng thể từ chối được”, Bộ trưởng Dũng biểu hiện quan điểm.

Nhưng, theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thì: “Chính phủ không đá quả bóng đấy qua đấy được”.

Bởi theo bà Ngân thì Chính phủ chưa bám sát tinh thần nghị quyết 07 của Bộ Chính trị về chủ trương, biện pháp cơ cấu lại ngân sách Nhà nước, quản lý nợ công để bảo đảm nền tài chính quốc gia an toàn, bền vững.

Nhấn mạnh chỉ Việt Nam mới có “ba ông” cộng quản lý nợ công, vì nhiều năm rồi bộ nào cũng cố giữ không chịu “nhả”, Chủ tịch Quốc hội cho rằng phải thống nhất 1 đầu mối quản lý nợ công. “Lý giải việc giữ như nguyên như hiện hành nhằm bảo đảm ổn định bộ máy, không gây xáo trộn về tổ chức, tính năng, nhiệm vụ của một số cơ quan là không thuyết phục”, bà nhấn mạnh.

Trả lại để làm rõ “lợi – hại”

Tuy nhiên, 1 số ý kiến khác còn băn khoăn, cho rằng cần nghe hết nỗi lòng một số bộ, vì việc ba bộ quản lý đã tồn ở cả mấy chục năm, “cũng chưa có kiện tụng gì”, nên lấy phiếu của đại biểu Quốc hội…

“Ý kiến đã khác nhau thì cơ quan soạn thảo và cơ quan thẩm tra cần ngồi lại có nhau”, Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Lê Thị Nga góp ý.

Thêm 1 lần đứng dậy, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng khẳng định có một số việc ba bộ cộng làm chẳng thể nói là tốt mà thực sự “quá không tốt”.

“Nghị quyết 07 nói rất rõ, không nên đưa ra Quốc hội lấy phiếu mà cần thống nhất chủ trương từ Bộ Chính trị, ai lại đưa ra lấy phiếu 5 ăn 5 thua”, ông Dũng nói.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị trả lại Chính phủ để đề nghị làm rõ “lợi – hại” mô hình quản lý phân tán giai đoạn này. “Không thể ngược lại xu hướng cải một sốh bộ máy hành chính Nhà nước, phải vì lợi ích chung chứ không vì bộ nào ngành nào”, bà phát biểu.

Kết thúc phiên trao đổi, Phó chủ tịch Phùng Quốc Hiển đề nghị Chính phủ phải phân tách tác động của cả hai hướng 1 và ba đầu mối quản nợ công, và lần sau Uỷ ban Thường vụ Quốc hội sẽ chỉ tham khảo nội dung này.

Bạn đang xem chuyên mục Tai Chinh ở Pgdtanbinh.edu.vn

Tìm hiểu thêm dự án http://canhogemriverside.edu.vn/. Xem có thể đầu tư vào canhogemriverside.edu.vn không ?

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 1