Đề xuất tăng thuế VAT, “Chính phủ cần thận trọng”

“Chắc chắn khi đưa ra nội dung này, phản ứng của dư luận xã hội sẽ có nhiều chiều”, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế nói...

Sự thay đổi mang tên cổ phiếu VPBank?
Hà Nội, Tp.HCM đứng đầu về nợ thuế tính đến 30/6
Việt Nam không chấp nhận tiền ảo là tiền tệ

“Chắc chắn khi đưa ra nội dung này, phản ứng của dư luận xã hội sẽ có nhiều chiều”, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế nói…

Đề xuất tăng thuế VAT, “Chính phủ cần thận trọng”

Về nguyên do đề xuất tăng thuế VAT, Bộ Tài chính cho rằng mức thuế VAT GĐ này 10% là tương đối thấp, không thích hợp có thông lệ quốc tế, khó chắc chắn an toàn tài chính quốc gia – Ảnh: TT.

Trong cuộc họp báo chiều 15/8 vừa qua, Bộ Tài chính đã ra mắt định hướng sửa 5 luật về thuế có nhiều đề xuất tăng, từ thuế tiêu thụ đặc thù, lương công ty, lương cá nhân đến giá trị tăng lên (VAT)…

Về nguyên do đề xuất tăng thuế VAT, Bộ Tài chính cho rằng mức thuế VAT GĐ này 10% là tương đối thấp, không thích hợp có thông lệ quốc tế, khó chắc chắn an toàn tài chính quốc gia.

Do đó, Bộ yêu cầu nâng mức thuế VAT theo hai phương án. Phương án 1, tăng từ 10% lên 12% kể từ ngày 1/1/2019. Phương án hai, tăng theo công đoạn lên 12% từ ngày 1/1/2019 và 14% từ ngày 1/1/2021. Trong đó, Bộ yêu cầu cân nhắc phương án 1.

Thuế VAT của Việt Nam đang ở đâu trên bản đồ địa cầu?

“Chắc chắn khi đưa ra nội dung này, phản ứng của dư luận xã hội sẽ có nhiều chiều. Nhưng đó mới là định hướng sửa đổi chính sách bán hàng, tới đó, sau khi lấy ý kiến một vài bộ ngành, địa phương, hiệp hội và người dân, Bộ Tài chính sẽ trình Chính phủ đề xuất cụ thể”, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) Phạm Đình Thi nói.

Theo ông Thi, khi nợ công tăng cao thì một vài quốc gia, kể cả một vài nước phát triển, đều có xu hướng tăng cường thuế gián thu như thuế VAT. Phần lớn một vài nước phát triển tiến hành thuế suất thuế VAT rất cao. Chẳng hạn, thuế VAT trung bình mà một vài nước EU tiến hành năm 2000 là 19%, đến năm 2014 đã lên tới 21,5%.

Nhìn sang một vài nước kế bên Việt Nam, GĐ này, mức thuế VAT ở nhiều quốc gia Đông Nam Á đang khoảng từ 6-12%. Trong đó Malaysia là 6%; Thái Lan, Singapore là 7%; Lào, Campuchia và Indonesia cộng là 10%; riêng Philippines là 12%.

Tại 1 số nền kinh tế châu Á khác, Đài Loan đang đánh thuế VAT 5%, Nhật Bản 8%, Hàn Quốc 10%, Trung Quốc là 17%, Ấn Độ lên tới 18%.

Nếu so có 1 số quốc gia trong nhóm 20 nền kinh tế lớn (G20), thì Canada (5%) và Thụy Sỹ (8%) đang có mức thuế VAT thấp hơn Việt Nam. Tuy nhiên, nhiều quốc gia G20 khác lại cao hơn đáng kể, như Mexico (16%), Brazil (17%), Nga và Thổ Nhĩ Kỳ (cộng 18%), Đức (19%), Anh và Pháp (cộng 20%), Hà Lan và Tây Ban Nha (cộng 21%), Italia (21%)…

Thuế VAT ở nhiều nước thường được giữ ổn định để kích cầu, nhưng cũng sẽ tăng nếu nước đó gặp gặp khó về kinh tế. Chẳng hạn, sau khi chịu khủng hoảng kinh tế 2007-2008, có đến 14 nước thành viên Liên minh Châu Âu (EU) chọn lọc tăng thuế VAT trong hai năm 2009 – 2010.

Tại Nhật Bản, nước này đã giữ nguyên mức thuế VAT 3% trong 1 GĐ khá dài. Trong nỗ lực giảm nợ công, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã đề ra công đoạn tăng thuế VAT lên 5-8% từ tháng 4/2014 và 8-10% vào tháng 10/2015. Tuy nhiên, việc tăng thuế khá mạnh này cũng vấp phải sự phản đối từ dư luận, đồng thời góp phần khiến sức mua của người dân sụt giảm, trong bối cảnh kinh tế Nhật vẫn đang phải đối mặt có nguy cơ giảm phát. Đến nay, Nhật Bản vẫn chưa thực hiện GĐ hai của công đoạn tăng thuế VAT.

“Người lương thấp bị tổn thương nhiều hơn”

Đánh giá về đề xuất tăng thuế VAT của Bộ Tài chính, TS. Vũ Thành Tự Anh, Giám đốc Nghiên cứu của Chương trình Giảng dạy kinh tế Fulbright cho rằng, Chính phủ cần thận trọng.

Theo ông, người tiêu dùng bất kể lương cao hay thấp đều phải đóng cộng 1 mức thuế VAT cho cộng 1 sản phẩm chịu thuế. Song do người lương thấp phải dành 1 tỷ trọng lương lớn hơn cho tiêu dùng, nên gánh nặng thuế họ phải chịu sẽ chiếm 1 tỷ trọng cao hơn trong lương.

“Tăng thuế VAT, vì vậy, sẽ làm người lương thấp bị tổn thương nhiều hơn”, ông nói.

Ở 1 góc độ khác, ông Tự Anh đánh giá: “Với thuế suất VAT phổ thông GĐ này là 10%, thì nguồn thu từ thuế VAT đã chiếm tới 27,5% tổng thu ngân sách của Việt Nam. Trong khi đó, có mức thuế suất trung bình cao hơn hẳn là 21,3%, VAT cũng mới chiếm trung bình 21,4% tổng thu ngân sách của một vài nước EU”.

“Điều này cũng ngụ ý, việc tăng thuế suất VAT không dĩ nhiên cải thiện vai trò của sắc thuế này trong tổng ngân sách”, ông nói.

Bạn đang xem chuyên mục Tai Chinh ở Pgdtanbinh.edu.vn

Tìm hiểu thêm dự án http://canhogemriverside.edu.vn/. Xem có thể đầu tư vào canhogemriverside.edu.vn không ?

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0