Doanh nghiệp nội dung số: Teo tóp vì “bảo hộ ngược”?

Trong khi doanh nghiệp Việt phải làm theo quy định thì các doanh nghiệp nước ngoài như Facebook, Youtube… không phải kiểm du

Tấn công mạng khiến Việt Nam thiệt hại hàng nghìn tỷ mỗi năm
Vốn từ Toyota đã đổ vào Grab
Cận cảnh lễ ra mắt sản phẩm được chờ đợi nhất nhiều năm của Apple

Trong khi doanh nghiệp Việt phải làm theo quy định thì các doanh nghiệp nước ngoài như Facebook, Youtube… không phải kiểm duyệt, giải trình…

Doanh nghiệp nội dung số: Teo tóp vì “bảo hộ ngược”?

Buổi tọa đàm “Luật Công nghệ tài liệu và định hướng phát triển trong thời gian tới” tổ chức chiều 15/8 – Ảnh: T.Đạt.

Trong khi 1 vài doanh nghiệp xuyên biên giới như Google, Facebook, Youtube… không phải đâyng thuế, không chịu ràng buộc bởi 1 vài quy định, chính sách bán hàng, thì 1 vài doanh nghiệp công nghệ nội dung số Việt Nam phải chịu đủ thứ quy định. Thay vì được hỗ trợ thì doanh nghiệp Việt Nam lại gặp khó hơn và anh em doanh nghiệp gọi đây là cơ chế “bảo hộ ngược”.
Bức xúc trên được lãnh đạo rất nhiều doanh nghiệp công nghệ nội dung số thẳng thắn đưa ra ở buổi tọa đàm “Luật Công nghệ tài liệu và định hướng phát triển trong thời gian tới” do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức, chiều 15/8.
1 tỷ USD nội dung số bằng 5 tỷ USD ngành dệt may
Ông Nguyễn Thanh Hưng, Giám đốc VTC Intecom, nói, 1 vàih đây 10 năm doanh thu của nội dung số từ dịch vụ giá trị tăng thêm đã đạt 3.000 – 4.000 tỷ đồng, đến nay diện tích càng ngày càng lớn, từ truyền hình, 1 vài dịch vụ trên online, sự dịch chuyển sang ngành quảng cáo trực tuyến, 1 vài nội dung trên mạng xã hội…
Đưa ra con số khá cụ thể, theo ông Nguyễn Thế Tân, Tổng giám đốc VCCorp, tổng doanh thu của 1 vài doanh nghiệp vào dao động 8.000 – 10.000 tỷ đồng mỗi năm ở phân khúc Việt Nam. Nếu tính doanh nghiệp “giả” Việt Nam (như doanh nghiệp nước ngoài vào Việt Nam làm) thì lên đến 15.000 – 20.000 tỷ đồng mỗi năm. Trong đây có nguồn thu đến từ quảng cáo và game, phim cũng đang tăng trưởng mạnh mẽ.
Ông Tân nhìn nhận, diện tích của phân khúc nội dung số trong dao động 5 năm tới đạt 1 tỷ USD, trong 20 năm là 5 tỷ USD chẳng hạn, nhưng ý nghĩa của 1 tỷ USD và 5 tỷ USD này khác hoàn toàn so có ngành dệt may. Vì, theo ông, ngành dệt may, nếu xuất khẩu 5 tỷ USD thì Việt Nam thu về 10%, dao động 500 triệu USD, còn 1 tỷ USD xuất khẩu nội dung số ra nước ngoài thì thu về dao động 700 triệu USD, trừ ra 1 vài giá thành thì còn dao động 500 triệu USD.
Điều đây cũng có nghĩa, xuất khẩu 1 tỷ USD của nội dung số thì giá trị có về cho Việt Nam tương xứng có 5 tỷ USD của dệt may. “Tôi mạnh dạn tiên liệu trong 5-10 năm tới, nếu ngành nội dung số phát triển thì chỉ đứng sau du lịch, còn lại vượt qua dệt may, xăng dầu… về giá trị kinh tế có lại cho Việt Nam”, ông Nguyễn Thế Tân nói và đồng thời cho rằng, cộng đây ước chừng có dao động 1 triệu lao động.
Nhưng bị “trói buộc”
Ông Nguyễn Thanh Hưng, Giám đốc VTC Intecom, cho rằng, đang có 1 số hạn chế sự phát triển của ngành nội dung số trong nước, đây là việc nhà nước có quy định quản lý nội dung số trong nước rất chặt.
Ông kể, trước đây, đơn vị mình có làm 1 số trang tài liệu, nhưng khi đưa nội dung lên thì hết cơ quan này đến đến đơn vị khác điện hỏi. Sau đây doanh nghiệp chọn lọc đưa hết nội dung lên Facebook thì chẳng thấy ai đến hỏi cả.
Một ví dụ nữa được ông Hưng dẫn chứng là ngành game online nhà nước quy định Game G1 phải phê duyệt nội dung kịch bản, có 1 vài thủ tục hành chính pháp lý rất nhiều. Tuy nhiên, theo ông Hưng, khi gửi hồ sơ xin phép thì 1 vài anh phê duyệt không chơi game nên làm sao đọc được. Mặt khác, trên Store (kho ứng dụng) 1 ngày ra bao nhiêu game mới không sao kiểm soát được, trong khi chỉ có doanh nghiệp Việt Nam bị quản lý chặt, dễ bị sờ gáy.
Ngành nội dung số đang chuyển dịch mạnh từ PC sang mobile, nhưng chính sách bán hàng quản lý vẫn chưa thích hợp, quy định chỉ xoay quanh 1 vài quy định mà chỉ ứng dụng cho phân khúc Việt Nam. Nội dung số trên mobile đang bị cảnh “1 cổ hai tròng”, vừa phải tuân thủ theo quy định của pháp luật Việt Nam, vừa phải tuân theo 1 vài quy định của 1 vài nhà cung cấp nền móng, theo ông Hưng.
“Chính vì có nhiều hạn chế về chính sách bán hàng nên 1 vài doanh nghiệp nội dung số Việt không còn mặn mà đầu tư vào công nghệ nội dung số, vì muốn phát triển ngành này phải đầu tư tương đối dài hạn, 1 nền móng tốt cần được đầu tư từ 3 – 5 năm. Vì thế, rất nhiều doanh nghiệp nội dung số Việt đang mất dần niềm tin và chỉ còn xu hướng khai thác dịch vụ ngắn hạn, không đầu tư dài hạn”, vị này nói.
Ông Nhan Thế Luân, đại diện Nhaccuatui, cũng cho rằng, 1 vài doanh nghiệp nội dung của Việt Nam đang gặp 1 vấn đề là vừa phải tranh đua có 1 vài doanh nghiệp nước ngoài lớn vừa bị “trói buộc lại trong góc tường”. Theo ông, trong số 300 website được cấp phép giai đoạn này thì tổng traffic chỉ chiếm dao động trên 20% so có 1 vài ông lớn nước ngoài như Google, YouTube, Facebook dù họ không có giấy phép ở phân khúc Việt Nam.
Theo ông Luân, trước đây, 1 số doanh nghiệp có xin giấy phép làm mạng xã hội nhưng chưa kịp làm đã chết trước khi Facebook lớn mạnh như giai đoạn này, nguồn gốc cũng bởi doanh nghiệp Việt quá tuân thủ pháp luật và vô hình chung 1 vài doanh nghiệp nước ngoài có điều kiện thuận lợi hơn để phát triển.
Như bị “dồn nén” từ lâu, ông Nguyễn Thế Tân, cũng kể ra 1 loạt 1 vài bất cập. Cụ thể, lẽ thường doanh nghiệp nội dung số Việt Nam phải làm theo quy định, sai thì phạt, rồi thanh kiểm tra, nhưng ngược lại, doanh nghiệp nước ngoài như Facebook, Youtube… không phải kiểm duyệt, giải trình khi có nội dung được xem là không tích cực… Hoặc, nếu cấp phép làm con cá thì chỉ được phép làm con cá. Nếu làm trang tin điện tử thì không làm mạng xã hội. Đã làm nhạc trực tuyến thì không được làm tài liệu tổng hợp. Trong khi, ứng dụng trên Facebook không biết gọi là gì khi vừa là mạng xã hội, vừa đọc báo hay livestream…
“Doanh nghiệp Việt Nam nếu làm sai giấy phép thì phạt vài chục triệu, nếu sai 3 lần thì đâyng cửa. Không doanh nghiệp nào dám bỏ ra 10 triệu USD đầu tư vào cái không có giấy phép. Như VCCorp, ném ra 100 tỷ để làm thì ngày mai không biết có tương lai hay không, hay lại thành vi phạm quy định đi tù. Dù đây không phải là ý định của nhà quản lý mà lại là bảo hộ ngược, trói tay doanh nghiệp”, Tổng giám đốc VCCorp, nêu quan điểm.
Hay 1 bất cập nữa được ông Tân gọi là “bảo hộ ngược”, là khi 1 vài doanh nghiệp Việt Nam đâyng toàn bộ 1 vài loại thuế, còn 1 vài doanh nghiệp xuyên biên giới lại không: không thuế lương cá nhân VAT, không thuế lương doanh nghiệp, không bảo hiểm… Những bất lợi này càng ngày càng khiến doanh nghiệp Việt teo tóp.


Giải pháp nào?
Theo ông Nguyễn Thế Tân, điều mong mỏi của 1 vài doanh nghiệp nội dung số giai đoạn này là cơ quan quản lý cần thực hiện qui định cái gì không thu của doanh nghiệp nước ngoài thì đừng thu của Việt Nam.
Ông Tân cũng như nhiều lãnh đạo doanh nghiệp nội dung cho rằng, Bộ Thông tin và Truyền thông nên đề xuất có nhà nước gọi ngành nội dung số là ngành kinh tế trọng tâm, vì khi đây hoàn toàn có thể sử dụng 1 vài chính sách bán hàng về thuế để không các giữ được 1 vài nguồn thu trong nước mà còn hút đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.
Từ đây xác định ưu đãi cho ngành nội dung số cần tập trung vào đâu, về con người, nhân lực. Còn tiền không cần vì doanh nghiệp tự kiếm từ phân khúc.
Trong khi đây, Giám đốc VTC Intecom, cho rằng, Bộ Thông tin và Truyền thông cần nghiên cứu kỹ chính sách bán hàng đề nghị 1 vài doanh nghiệp nước ngoài khi vào Việt Nam phải tuân thủ pháp luật Việt Nam. Kinh tế số là nền kinh tế không có biên giới, cần có chế tài đối có 1 vài doanh nghiệp toàn cầu như Google, Facebook khi họ có doanh thu hàng nghìn tỷ đồng từ phân khúc Việt Nam nhưng không đâyng thuế.
Vị này cũng cho rằng, trong việc hợp tác giữa doanh nghiệp Việt có doanh nghiệp cung cấp nền móng Bộ không thảo luận giúp có doanh nghiệp nước ngoài là 1… “thiếu sót”, thiệt thòi cho doanh nghiệp Việt. “Đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông đơn giản hóa thủ tục hành chính, đúng có mục tiêu chính phủ kiến tạo, cụ thể cắt giảm cấp phép trong 1 vài lĩnh vực do Bộ quản lý, cắt giảm thủ tục cấp phép game”, ông Hưng kiến nghị.
Theo ông Nguyễn Xuân Cường, Phó chủ tịch Hội Truyền thông số, luật khi sinh ra phải làm được điều đây, không phải luật sinh ra bảo hộ ngược cho 1 vài doanh nghiệp nước ngoài bởi thế cần hiệu chỉnh lại, có các quy định có doanh nghiệp trong nước phải đi theo hướng không cấp phép mà chuyển sang hậu kiểm, cắt giảm 1 vài thủ tục hành chính.

Bạn đang xem chuyên mục Cong Nghe ở Pgdtanbinh.edu.vn

Tìm hiểu thêm dự án http://duanempirecity.info/. Xem có thể đầu tư vào duanempirecity.info không ?

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0