Doanh nghiệp vừa và nhỏ: Thành lập dễ, thất bại nhiều

Để mở 1 công ty thì rất dễ làm nhưng để tồn ở và phát triển thì quả thực là không dễ dàng chút nào.

Giảm áp lực cho tín dụng bất động sản, tiêu dùng
Ngân hàng Nhà nước “cầu thị và thực hiện” kết luận thanh tra
ADB nâng hạn mức tài trợ thương mại cho TPBank lên 75 triệu USD

Để mở 1 công ty thì rất dễ làm nhưng để tồn ở và phát triển thì quả thực là không dễ dàng chút nào…

Doanh nghiệp vừa và nhỏ: Thành lập dễ, thất bại nhiều

Doanh nghiệp đến tham dự Cộng đồng JOY Maritime Bank.

Để mở 1 công ty thì rất dễ làm nhưng để tồn ở và phát triển thì quả thực là không tiện dụng chút nào. Cùng nhìn lại những bài học cho những công ty vừa và nhỏ (SME) để đi tìm những đáp án thực sự hiệu quả cho việc phát triển kinh doanh bền vững.

Năm 2016, trong số 110.100 công ty mới thành lập, có đến 48.483 công ty giải thể và tạm dừng làm việc (chiếm 45%). Trong môi trường kinh doanh tranh giành đầy khốc liệt, nhiều công ty chọn hướng đi “đột phá tạo khác biệt” để có đến màu sắc riêng cho mặt hàng kinh doanh của mình.

Tuy nhiên, nhiều công ty do mải tìm kiếm sự khác biệt cho sản phẩm và dịch vụ, vô hình chung đã đẩy mình đi quá xa có nhu cầu của người tiêu dùng. Tiêu chí quan trọng đây là dù có khác biệt đến đâu thì sản phẩm và dịch vụ phải thích hợp và cung cấp nhu cầu của phân khúc.

Ý tưởng của công ty có thể rất hay nhưng không đúng nhu cầu người tiêu dùng thì cũng chỉ có đến thất bại. Những công ty giỏi là những công ty nắm bắt được nhu cầu của phân khúc, từ đây sản xuất và phát triển sản phẩm theo mong muốn của bạn.

Chỉ tập trung vào việc “tăng sales” và làm mọi nhữngh để phân phối được hàng, nhiều công ty chưa chú trọng đến việc thi công những giá trị có tính các con phố dài như thương hiệu hay mạng lưới những đối tác liên kết vững chắc của mình.

Chia sẻ ở hội thảo “Kết nối để lớn mạnh” vừa diễn ra ở Tp.HCM, chị Nguyễn Ngọc Hà – nhà sáng lập chuỗi nhà hàng Gà Ò Ó O, Bò Lế Rô, Vịt Bô Rô cho biết: “Trong thời gian đầu bắt tay vào việc kinh doanh, tôi chỉ quan tâm đến việc làm sao phân phối được hàng và đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi để phân phối hàng. Tất cả chỉ dựa vào nguồn lực của chính mình dẫn đến việc kinh doanh thất bại. Rút bí kíp từ “cú vấp” Thứ nhất, lần “trở lại” sau đây, tôi đã đặt việc hợp tác có những đơn vị danh tiếng, có bí kíp và phong phú ngành nghề lên danh tiếng, vừa giúp mở rộng mạng lưới bạn, vừa nâng tầm thương hiệu, giúp đến gần được có nhiều bạn hơn”.

Tuy nhiên, nhiều công ty cũng gặp khó trên chặng các con phố tìm kiếm hợp tác, do thiếu mạng lưới, cũng như lợi ích để thảo luận, nhất là khi hợp tác có những công ty lớn vốn có nguồn nhân lực vật lực dồi dào.

Công việc của người chủ công ty vừa và nhỏ chẳng thể đếm xuể – nhiều người trong số họ có trên vai cả trách nhiệm của kế toán, giám đốc mua hàng, giám đốc phân phối hàng…

Vòng xoáy công việc mỗi ngày cùng sức ép quay vòng vốn khiến nhiều người kiệt sức và bỏ qua những thời cơ gặp gỡ, mở rộng, liên kết hợp tác.

Một số người khác lại cho rằng tham dự vào những cùng đồng “thật mất thời gian”, không có lại lợi ích gì. Tuy nhiên, họ quên mất rằng thêm 1 kết nối là thêm 1 thời cơ hợp tác, giúp có lại nhiều bạn mới cho họ.

Ông Huỳnh Bửu Quang, Tổng giám đốc Ngân hàng Maritime Bank, chia sẻ: “Khi song hành cùng công ty, chúng tôi luôn muốn đứng từ địa điểm của công ty để nhìn nhận sát thực nhất vấn đề công ty đang gặp phải, từ đây đưa ra những sự hỗ trợ hiệu quả nhất. Maritime Bank đi tiên phong đưa ra biện pháp tổng thể Cộng đồng JOY- Maritime để giúp công ty kết nối có công ty khác cũng như có bạn cá nhân, tạo thời cơ cho họ đã đi vào hoạt động mô hình kinh doanh, thi công thương hiệu bền vững và kết nối có nhau để chia sẻ giá trị”.

Chia sẻ ở buổi hội thảo “Kết nối để lớn mạnh” do Câu lạc bộ Truyền thông và Tiếp thị Việt Nam (VMCC) tổ chức cuối tuần qua ở Tp.HCM, chị Ý Nhi (kinh doanh nhà hàng, đồ uống) cho biết: “Chung mối quan tâm như những công ty SME, tôi cần vốn phát triển kinh doanh và đã tìm đến Maritime Bank vay thêm vốn để mở rộng chuỗi cửa hàng. Nhưng khi được giải đáp cụ thể, tôi thực sự bất ngờ khi cái tôi nhận được không chỉ là vốn, mà còn là cả 1 biện pháp tổng thể rất thiết thực giúp tôi có thời cơ được kết nối có 1,5 triệu bạn của ngân hàng và độc đáo còn được ngân hàng hỗ trợ tài chính bước đầu cho những làm việc quảng bá, thi công thương hiệu. Đây là điều mà 1 công ty nhỏ như chúng tôi thực sự chưa nhìn được xa bởi thế”.

Với chiến lược kết nối bền vững này, Maritime Bank sẽ trở thành lực đẩy tích cực giúp những công ty tăng tốc nhanh hơn trên con các con phố mở rộng kinh doanh của mình, tạo nên 1 cùng đồng vững chãi và đoàn kết, tăng lên lợi thế tranh giành trên phân khúc.



* Thông tin chi tiết:

Website: http://congdongjoy.msb.com.vn/

Hotline: 0979 634653 (Hà Nội) – 0985 778298 (Tp.HCM).

Bạn đang xem chuyên mục Tai Chinh ở Pgdtanbinh.edu.vn

Tìm hiểu thêm dự án http://canhogemriverside.edu.vn/. Xem có thể đầu tư vào canhogemriverside.edu.vn không ?

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0