Năm 2020, Việt Nam sẽ đạt kim ngạch xuất khẩu 215 tỷ USD

Đến năm 2020, Việt Nam chấm dứt nhập siêu và bắt đầu có thặng dư từ 2021... Nông sản sẽ là phân khúc xuất khẩu chủ lực của Việt Nam.

The Ascent Thảo Điền nội thất rộng rãi vị trí vàng sân vườn xanh mát
Thi công hệ thống điện nhà xưởng chuyên nghiệp tại Tp.HCM
Khu căn hộ diamond lotus riverside căn hộ khép kín trải rộng view triển khai chất lượng

Đến năm 2020, Việt Nam chấm dứt nhập siêu và bắt đầu có thặng dư từ 2021…

Năm 2020, Việt Nam sẽ đạt kim ngạch xuất khẩu 215 tỷ USD

Nông sản sẽ là phân khúc xuất khẩu chủ lực của Việt Nam.

Đề án nâng cao năng lực tranh giành các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 vừa được Chính phủ phê duyệt. Đây là đề án cho Bộ Công Thương thi công nhằm mục tiêu của đề án là nâng cao năng lực tranh giành hàng hóa xuất khẩu Việt Nam trên phân khúc địa cầu GĐ 2016-2020 và 2021-2030.

Chấm dứt nhập siêu

Đề án đặt kế hoạch kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đến năm 2020 tăng gấp trên 3 lần năm 2010, cân bằng cán cân thương mại vào năm 2020 và đạt thặng dư thương mại thời kỳ 2021 – 2030.

Theo thống kê, năm 2010, xuất khẩu của Việt Nam đạt 71,6 tỷ USD. Như vậy, năm 2020, theo đề án, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt gần 215 tỷ USD. Trong 7 tháng đầu năm 2017, cả nước nhập siêu 3,7 tỷ USD.

Đồng thời, nâng cao chất lượng và giá trị tăng lên của các mặt hàng đang có lợi thế xuất khẩu, phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa bình quân 8%/năm thời kỳ 2016- 2020. Giá trị tăng lên của các mặt hàng nông sản, thủy sản xuất khẩu chủ lực tăng bình quân 20% so có giai đoạn này và tăng dần tỷ trọng xuất khẩu nông, thủy sản vào phân khúc các nền kinh tế phát triển như EU, Nhật Bản, Hàn Quốc…

Đến năm 2030, phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa bình quân 9% -10%/năm thời kỳ 2021-2030. Mỗi năm có ít nhất 200 lượt công ty xuất khẩu có sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia và 400 lượt công ty đạt giải chất lượng quốc gia, đồng thời nâng cao chất lượng và giá trị tăng lên cho các mặt hàng sẽ có lợi thế xuất khẩu.

Các mặt hàng ưu tiên nâng cao năng lực tranh giành gồm nhóm hàng nông, thủy sản, trong đây các mặt hàng đang có lợi thế xuất khẩu: Gạo, cà phê, cao su, thủy sản, hạt tiêu, hạt điều, sắn và sản phẩm từ sắn, rau quả. Nhóm hàng công nghiệp chế biến có các mặt hàng đang có lợi thế xuất khẩu: Dệt may; giày dép; đồ gỗ; phone các loại và linh kiện; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, phương tiện vận tải và phụ tùng, dây điện, cáp.

Mặt hàng được cho là sẽ có lợi thế tranh giành cũng được đề cập như nguyên phụ liệu dệt may, da giày; nhựa và sản phẩm nhựa; phân bón; hóa chất, chè và mật ong.

Đặc biệt đề án cũng nhắc đến việc tái cơ cấu phương thức sản xuất từ nhỏ, phân tán sang diện tích lớn, quản lý chất lượng từ nuôi trồng đến bảo quản, tiêu thụ…

Đối có sản phẩm công nghiệp, chuyển từ gia công thuần túy sang các phương thức sản xuất có giá trị tăng lên cao trong chuỗi giá trị hàng hóa. Với hàng hoá xuất khẩu, chuyển từ xuất khẩu sản phẩm thô, giá trị thấp sang sản phẩm đã chế biến, giá trị tăng lên cao.

Xây dựng thương hiệu quốc gia Việt Nam về xuất khẩu

Đề án nêu rõ mục tiêu thi công thương hiệu quốc gia chung Việt Nam ở các phân khúc xuất khẩu. Khuyến khích, hỗ trợ công ty thi công sản phẩm xuất khẩu đạt thương hiệu quốc gia và thi công thương hiệu công ty.

Hoàn thiện chính sách bán hàng hỗ trợ công ty trong việc xác lập, bảo hộ quyền có trí tuệ của công ty ở phân khúc trong nước và ở các phân khúc xuất khẩu.

“Phải nâng cao năng lực tranh giành quốc gia, tạo thuận lợi và giảm kinh phí cho công ty, nâng cao năng lực của công ty sản xuất xuất khẩu, đặc thù công ty nhỏ và vừa, nâng cao năng lực của các hiệp hội ngành hàng”, đề án cho hay.

Theo đây, Nhà nước sẽ có cơ chế khuyến khích công ty FDI nâng cao mật độ nội địa hóa của các mặt hàng công nghiệp xuất khẩu chủ lực (dệt may, giày dép, điện tử, phương tiện vận tải, máy móc, thiết bị, công cụ). Khuyến khích, hỗ trợ công ty FDI liên kết có công ty trong nước trong sản xuất, kinh doanh hàng xuất khẩu.

Ưu tiên và tạo thuận lợi cho công ty FDI tham dự vào lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản. Có chính sách bán hàng lôi kéo nguồn vốn FDI vào phát triển các ngành công nghiệp hỗ trợ và các ngành có tiềm năng xuất khẩu mà công ty trong nước còn yếu.

Đặc biệt, đề án nhấn mạnh việc mở rộng phân khúc xuất khẩu bằng các biện pháp xúc tiến thương mại, đàm phán ký kết và triển khai các hiệp định song phưng và đa phương, nhằm nâng cao lợi thế tranh giành cho hàng xuất khẩu Việt Nam trên phân khúc địa cầu, đồng thời thúc đẩy công tác vận động để Việt Nam sớm được các nước công nhận là quốc gia có nền kinh tế phân khúc.

Chú trọng phát triển phân khúc nội địa nhằm bổ sung và hỗ trợ phân khúc xuất khẩu, tăng diện tích sản xuất, hạ kinh phí, nâng cao lợi thế tranh giành cho sản phẩm.

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Doanh ở Pgdtanbinh.edu.vn

Tìm hiểu thêm dự án http://duanmasterianphu.com/. Xem có thể đầu tư vào duanmasterianphu.com không ?

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0