Nguyên Đại sứ Nhật “tiết lộ” cách để doanh nghiệp Việt kết nối đối tác Nhật

“Việt Nam có rất nhiều tài nguyên du lịch, tuy nhiên cần chú trọng phát triển Bên cạnh đấy các dịch vụ mềm như kh&

Người thừa kế Samsung lĩnh án 5 năm tù
Khuyến khích điện gió, Bộ Công Thương đề nghị tăng giá mua
Ông Trump công kích trên Twitter khiến Amazon mất gần 6 tỷ USD

“Việt Nam có rất nhiều tài nguyên du lịch, tuy nhiên cần chú trọng phát triển Bên cạnh đấy các dịch vụ mềm như khách sạn, nhà hàng”…

Nguyên Đại sứ Nhật “tiết lộ” cách để doanh nghiệp Việt kết nối đối tác Nhật

Nguyên Đại sứ Nhật Bản ở Việt Nam Norio Hattori trong 1 buổi làm việc có lãnh đạo Tập đoàn FLC.

Việt Nam có rất nhiều tài nguyên du lịch, tuy nhiên cần chú trọng phát triển Bên cạnh đấy các dịch vụ mềm như khách sạn, nhà hàng. Đây là điều mà doanh nghiệp nghỉ dưỡng của Việt Nam có thể học hỏi từ doanh nghiệp Nhật Bản, Nguyên Đại sứ Nhật Bản ở Việt Nam Norio Hattori nhấn mạnh.

Thưa ông, nhiều người cho rằng giữa ông và Việt Nam có 1 mối lương duyên đặc biệt, và mối duyên này chưa hề chấm dứt vào 9 năm trước, khi ông kết thúc nhiệm kỳ ở Việt Nam. Điều gì đã thúc đẩy ông quay trở lại Việt Nam sau nhiệm kỳ, không phải dưới cương vị 1 Đại sứ về chính trị, mà là cầu nối về kinh tế, thương mại giữa hai nước?

Tôi đã công tác ở Bộ Ngoại giao Nhật 43 năm, trong đấy 5 năm làm Đại sứ ở Việt Nam. Trong toàn bộ các nước tôi đã từng nhận cương vị Đại sứ, Việt Nam là đất nước mà tôi yêu quý nhất. Tôi phân tách cao mối quan hệ giữa hai nước và tôi muốn quay lại Việt Nam để xúc tiến mối quan hệ này trên toàn bộ các lĩnh vực.

Người Việt Nam và người Nhật có nhiều điểm tương đồng. Người Việt Nam dành cho Nhật Bản nhiều tình cảm và đối có Việt Nam, Nhật là 1 đối tác rất quan trọng.

Chính từ mối quan hệ hữu nghị môi trường xung quanh đấy, chúng tôi cũng muốn đấyng góp nhiều Bên cạnh đấy cho Việt Nam có mong muốn quốc gia này sẽ phát triển hơn, mạnh mẽ hơn.

Và ngược lại, các đấyng góp của Nhật Bản cho sự phát triển kinh tế Việt Nam không chỉ có lợi cho sự phồn vinh của cả hai quốc gia mà còn có lợi cho toàn thể các nước trong cộng đồng châu Á nhìn chung.

Với vai trò cố vấn cho nhiều doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế lớn về Nhật Bản, theo ông, hiện các doanh nghiệp Nhật Bản đang phân tách ra sao về môi trường đầu tư ở Việt Nam?

Kim ngạch thương mại giữa Nhật Bản và Việt Nam không ngừng tăng lên. Năm 2016, kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam-Nhật Bản đạt 29,6 tỷ USD, tăng 4% so có năm 2015.

Đầu tư của doanh nghiệp Nhật Bản vào Việt Nam đã tăng kỷ lục trong các năm gần đấy, kể cả về mặt viện trợ không hoàn lại.

Theo số liệu của JETRO, trong năm 2016, có 549 dự án của các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam có tổng số vốn đầu tư đạt trên 2,1 tỷ USD, đứng thứ hai cả về số vốn và số dự án đầu tư vào Việt Nam, chiếm trên 10% tổng số vốn đầu tư nước ngoài được cấp phép vào Việt Nam.

Trong đấy, có 336 dự án đầu tư mới có số vốn được cấp phép 867 triệu USD và 213 dự án đầu tư mở rộng có số vốn được cấp phép đạt trên 1,25 tỷ USD.

Có thể thấy, môi trường đầu tư của Việt Nam đang được các doanh nghiệp Nhật Bản phân tách rất cao.

Tuy nhiên, cũng còn 1 số vấn đề nên được cải thiện. Tôi mong rằng Chính phủ cũng như các ban, ngành tính năng ở Việt Nam sẽ gỡ bỏ các rào cản trong môi trường đầu tư, cũng như cải cách trong hành lang pháp lý, thể chế, tạo điều kiện thuận lợi Bên cạnh đấy cho các nhà đầu tư quốc tế nhìn chung, doanh nghiệp Nhật Bản nói riêng.

Trong lĩnh vực BĐS, từ năm 2016, phân khúc Việt Nam chứng kiến sự hiện diện càng ngày càng nhiều của các nhà đầu tư đến từ Nhật Bản. Thay vì đầu tư phát triển dự án từ đầu, các doanh nghiệp Nhật chọn cách mua lại dự án hoặc liên doanh có doanh nghiệp đã có “đất sạch”, phát triển dự án bài bản. Tại sao lại có xu hướng này thưa ông?

Ở Việt Nam, lĩnh vực BĐS đang rất nóng và lôi kéo sự đầu tư từ nhiều doanh nghiệp ngoại, trong đấy có Nhật Bản.

Các doanh nghiệp Nhật Bản chọn phương án liên kết kinh doanh trong lĩnh vực này ở Việt Nam vì lí do dễ làm là khi 1 doanh nghiệp nước ngoài đến 1 đất nước mới để đầu tư, thì rủi ro rất lớn.

Việc liên kết có doanh nghiệp danh tiếng trong nước, đã thông hiểu phân khúc có thể giúp doanh nghiệp ngoại thuận lợi hơn trong quá trình đầu tư, loại bỏ các sự mạo hiểm không cần thiết.

Ông phân tách ra sao về tiềm năng phát triển BĐS nghỉ dưỡng ở Việt Nam?

Việt Nam có rất nhiều tài nguyên du lịch, tuy nhiên cần chú trọng phát triển Bên cạnh đấy các dịch vụ mềm chất lượng dịch vụ khách sạn, nhà hàng. Đây là điều mà doanh nghiệp nghỉ dưỡng của Việt Nam có thể học hỏi từ doanh nghiệp Nhật Bản.

Ngoài ra theo tôi, để khai thác hiệu quả ngành công nghiệp không khói này, cần 1 sự phát triển tổng thể về cơ sở hạ tầng giao thông và dịch vụ liên quan, chứ không chỉ là phát triển cục bộ ở 1 dự án nào.

Ví dụ như công trình nghỉ dưỡng FLC Sầm Sơn ở Thanh Hóa của Tập đoàn FLC mà tôi có dịp trải nghiệm, chúng tôi phân tách là rất đẹp và có chất lượng dịch vụ tốt. Tuy nhiên để đi đến từ thủ đô Hà Nội tới FLC Sầm Sơn thì phải mất gần 3 tiếng, mặc dù là nhanh hơn so có nhiều điểm khác ở Việt Nam, nhưng vẫn chưa tối ưu bằng 1 chiều tương tự ở Nhật Bản.

Trong thời gian tới, nếu hạ tầng giao thông các con phố bộ và cả các con phố không dẫn đến các điểm du lịch trung tâm được cải thiện, Việt Nam sẽ lôi kéo được thêm nhiều lượt khách du lịch hơn.

Tháng 9 này, 1 doanh nghiệp trong lĩnh vực BĐS nghỉ dưỡng ở Việt Nam là Tập đoàn FLC sẽ tổ chức hội thảo trình làng thời cơ đầu tư ở Tokyo để tiếp cận nhà đầu tư Nhật Bản. Theo ông, đấy có phải là mô hình kết nối đầu tư đáng được xem xét và nhân rộng trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam để lôi kéo đầu tư?

Tổ chức hội thảo và trình làng doanh nghiệp bởi thế là 1 hình thức vô cộng hiệu quả vì sẽ có nhiều nhà đầu tư ở Nhật Bản biết đến doanh nghiệp, hiểu về lĩnh vực doanh nghiệp này đang làm và nếu thích hợp sẽ hợp tác và cộng đầu tư hợp tác.

Tất nhiên các hội thảo tương tự như thế này chỉ là bước đệm Thứ nhất, còn rất nhiều việc phải làm theo sau, như các chương trình xúc tiến đầu tư hoặc các chiến lược phát triển toàn diện khác…

Ngoài ra, có đặc biệt của văn hóa doanh nghiệp Nhật Bản, tôi có lời khuyên dành cho các doanh nghiệp Việt Nam muốn tìm kiếm thời cơ hợp tác là lãnh đạo doanh nghiệp cao cấp nhất cần chủ động tổ chức các buổi thăm và làm việc, gặp gỡ trực tiếp đối tác lớn ở Nhật Bản để bày tỏ thiện chí muốn được hợp tác.

Bạn đang xem chuyên mục Doanh Nghiep – Doanh Nhan ở Pgdtanbinh.edu.vn

Tìm hiểu thêm dự án http://raemianquan2.com/. Xem có thể đầu tư vào raemianquan2.com không ?

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0