Những vấn đề ngành giáo dục phải đối mặt trong năm học mới

Thiếu trường lớp; giáo viên nơi thiếu nơi thừa, 1 bộ phận chất lượng thấp... là những vấn đề ngành giáo dục phải giải quyết. Ngày 5/9, học sinh, sin

Năm cách nói thay thế ‘you’re welcome’
Giáo dục an toàn giao thông cho học sinh THCS
Từ vựng đồng nghĩa với ‘All’ và ‘Just’

Thiếu trường lớp; giáo viên nơi thiếu nơi thừa, 1 bộ phận chất lượng thấp… là những vấn đề ngành giáo dục phải giải quyết.

Ngày 5/9, học sinh, sinh viên cả nước sẽ khai giảng, chính thức bước vào năm học mới 2017-2018. Trong năm học này, ngành giáo dục phải khắc phục nhiều vấn đề, không ít điểm trong đây đã là chuyện của nhiều năm trước.

Thiếu trường lớp, cơ sở vật chất không chắc chắn

Nhiều năm nay, những thành phố luôn phải đối mặt có hiện trạng thiếu trường, lớp, đặc trưng là khối mầm non, tiểu học. Việc bốc thăm chọn học sinh không còn là cá biệt ở trường đâyng ở vùng đông dân cư Hà Nội. Nhiều tỉnh thành đông công nhân như Đồng Nai, phụ huynh phải xếp hàng xuyên đêm chờ xin học cho con.

Tại những tỉnh miền núi phía bắc, mưa lũ thời gian qua phá tan hoang nhiều trường học, làm tăng lên số lớp học phân phối kiên cố. Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, cả nước hiện còn gần 47.300 phòng học phân phối kiên cố, 6.240 phòng học tạm, học nhờ, tập trung ở miền núi phía Bắc, Tây Nguyên và đồng bằng sông Cửu Long. Ở cấp mầm non, có 90 đơn vị cấp xã chưa có trường mầm non, nhiều nơi thiếu phòng học để tổ chức học hai buổi 1 ngày.

nhung-van-de-nganh-giao-duc-phai-doi-mat-trong-nam-hoc-moi

Các trường công lập ở nội thành Hà Nội luôn trong hiện trạng quá tải. Ảnh: Quý Đoàn.

Những hạng mục khác trong trường học như nhà vệ sinh, nước sạch, bếp ăn, đồ dùng học tập… ở nhiều địa phương còn thiếu, chưa chắc chắn chất lượng. Theo báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, cả nước còn hơn 14.700 phòng học bộ môn cấp THCS và gần 3.200 phòng học cấp THPT chưa cung cấp theo quy định.

“Để cung cấp đề nghị đổi mới chương trình, sách giáo khoa, trong thời gian tới cần ưu tiên đầu tư thi công thêm phòng học, tăng cường cơ sở vật chất chắc chắn chất lượng những làm việc giáo dục và đào tạo”, Bộ Giáo dục xác định nhiệm vụ cho năm học mới.

Thừa thiếu giáo viên cục bộ, chất lượng chưa cung cấp đề nghị đổi mới

Báo cáo tổng kết năm học 2016-2017 của Bộ Giáo dục chỉ ra, ở 1 số địa phương còn hiện trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ. Cả nước hiện thừa hơn 26.000 cử nhân sư phạm, tập trung ở khối THCS; thiếu giáo viên mầm non, tiểu học, đặc biệt là giáo viên dạy các môn Tin học, Ngoại ngữ, Nhạc, Họa…

Đơn cử Thanh Hóa thiếu hơn 2.500 giáo viên mầm non, 350 giáo viên tiểu học cho năm học mới so có tổng biên chế UBND tỉnh giao. Nguyên nhân là số học sinh bậc học này tăng, trong khi tổng biên chế không tăng.

Nhiều chuyên gia bày tỏ lo ngại khi điểm chuẩn trường sư phạm thấp.

Năng lực nghề nghiệp của 1 bộ phận giáo viên được Bộ Giáo dục phân tích còn yếu, biện pháp giảng dạy chậm đổi mới, chưa cung cấp đề nghị dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh. “Một số thiếu kỹ năng, biện pháp sư phạm, cá biệt có giáo viên vi phạm đạo đức”, báo cáo của Bộ Giáo dục tháng 8/2017 nêu.

Ở khối đại học, số lượng giảng viên tăng so có năm học 2015-2016, tuy nhiên mật độ giảng viên có chức danh giáo sư, phó giáo sư và trình độ tiến sĩ trong toàn hệ thống còn ở mức thấp, đặc trưng là mật độ giảng viên có trình độ tiến sĩ của những trường cao đẳng sư phạm chỉ chiếm dao động 3,4%.

Lúng túng trong việc tìm mô hình học hiệu quả, thích hợp có Việt Nam

Bộ Giáo dục đưa ra 1 số mô hình giáo dục được cho là hiện đại như VNEN có hình thức tổ chức dạy học chủ đạo là làm việc nhóm và làm việc cá nhân. Mô hình trường học mới này từ khi bắt đầu ứng dụng năm học 2011-2012 đến nay đã có 5.620 trường, gồm 4.440 trường tiểu học (chiếm 15% học sinh toàn quốc) và 1.180 trường THCS (chiếm 10%) tham dự.

nhung-van-de-nganh-giao-duc-phai-doi-mat-trong-nam-hoc-moi-1

Một lớp học theo mô hình VNEN ở Quảng Bình. Ảnh: Hoàng Táo.

Tuy nhiên, quá trình triển khai VNEN đã gặp nhiều phản ứng từ giáo viên, phụ huynh bởi sự không thích hợp (lớp học quá đông), thiếu hiệu quả. Từ năm học này, tỉnh Hà Tĩnh thống nhất dừng triển khai mô hình trường học VNEN đối có bậc THCS, trở lại học theo chương trình giáo dục phổ thông hiện hành. Đối có bậc Tiểu học, tỉnh không triển khai thêm những lớp học mới VNEN.

Một số mô hình khác được Bộ Giáo dục đưa ra, như STEM – giúp học sinh nghiên cứu những lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật, Toán thông qua thực hành lắp ráp robot; biện pháp Bàn tay nặn bột – đề cao thực hành thí nghiệm trong những môn môi trường xung quanh để học sinh tự khám phá kiến thức… Các mô hình này ban đầu nhận được lời tán dương nhưng do mới triển khai thí điểm ở 1 số nơi nên chưa đủ cơ sở phân tích hiệu quả.

Hoàn thiện kỳ thi THPT quốc gia

Kỳ thi THPT quốc gia 2017 được phân tích có nhiều ưu việt khi giúp việc thi cử phát triển thành nhẹ nhàng, giảm sức ép, tiết kiệm kinh phí. Kỳ thi chỉ diễn ra trong 2,5 ngày; tổ chức ngay ở những tỉnh thành, có 5 bài thi gồm Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Khoa học xã hội, Khoa học môi trường xung quanh. Trừ Văn làm tự luận, những bài còn lại là trắc nghiệm.

Tuy nhiên, đề thi năm nay được phân tích là dễ, không có tính phân loại cao nên đã tạo ra “mưa điểm 10”, tăng đột biến số học sinh đạt điểm từ 8 trở lên. Tại hội nghị tổng kết của ngành (11/8), Bộ trưởng Giáo dục đã nhấn mạnh nhiệm vụ của năm học tới là “cải tiến về mặt kỹ thuật để kỳ thi càng ngày càng tốt hơn”.

Trường sư phạm nhiều, chất lượng đầu vào thấp

Kỳ xét tuyển đại học, cao đẳng vừa qua, trừ 1 số trường như Sư phạm Hà Nội, Sư phạm TP HCM, những trường còn lại đều lấy điểm chuẩn rất thấp, bằng có mức sàn 15,5 điểm của Bộ Giáo dục. Nhiều trường cao đẳng chỉ lấy trung bình mỗi môn 3 điểm. Chất lượng đầu vào thấp khiến đầu ra khó có thể cải thiện.

Tại 1 hội nghị tổ chức vào tháng 8, vô số lý do được chỉ ra như: quá nhiều trường sư phạm; tuyển dụng không gắn có nhu cầu thực tiễn; chế độ đãi ngộ giáo viên thấp… Thống kê nhóm trường sư phạm và đào tạo giáo viên cho thấy, cả nước hiện có 58 trường đại học, 57 trường cao đẳng, 40 trường trung cấp có ngành đào tạo giáo viên.

Thừa nhận toàn bộ hạn chế này, Bộ trưởng Phạm Xuân Nhạ xác định việc quy hoạch lại mạng lưới cơ sở giáo dục, đặc trưng là đào tạo giáo viên, là nhiệm vụ được đặt lên danh tiếng trong năm học tới. Bộ cũng tiếp tục giảm chỉ tiêu tuyển sinh ngành sư phạm, quy định điểm chuẩn riêng cho ngành này.

Bạn đang xem chuyên mục Giao Duc Của Pgdtanbinh.edu.vn

Tìm hiểu thêm về dự án này http://canhonewcityhcm.com/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0