Phó thủ tướng: ‘Tôi bất ngờ vì cao đẳng sư phạm vẫn tuyển sinh’

Ủng hộ nâng chuẩn đầu vào, quy hoạch 1 vài trường sư phạm, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị "Bộ Giáo dục quyết liệt, không nể nang địa phương". Ngày 1

Mẹo chọn lớp tiếng Anh tốt cho trẻ cấp một
Những vấn đề ngành giáo dục phải đối mặt trong năm học mới
Hàng loạt quyết định bổ nhiệm không đúng quy định ở Nhà xuất bản Giáo dục

Ủng hộ nâng chuẩn đầu vào, quy hoạch 1 vài trường sư phạm, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị “Bộ Giáo dục quyết liệt, không nể nang địa phương”.

Ngày 17/8, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì buổi làm việc có Bộ Giáo dục và Đào tạo, 1 số chuyên gia nhằm giải bài toán chất lượng đầu vào ngành sư phạm thấp. Ông Đam đề xuất hai hướng xin ý kiến. Thứ nhất là đặt ngưỡng điểm chuẩn cho ngành sư phạm. Thứ hai là giao chỉ tiêu cho 1 vài trường và kiểm soát nghiêm ngặt tuyển sinh, đào tạo.

pho-thu-tuong-toi-bat-ngo-vi-cao-dang-su-pham-van-tuyen-sinh

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam ủng hộ 1 vài trường cao đẳng sư phạm không được tuyển sinh mới. Ảnh: Đình Nam

PGS Trần Văn Nhĩ, nguyên Thứ trưởng Giáo dục cho rằng, Bộ nên chọn lọc ngưỡng điểm vào sư phạm, bởi sinh viên ngành này phải tương đối giỏi để sau này làm thầy. “Người thầy kém rất ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục cả 1 thế hệ. Tôi biết 1 số cơ sở giáo dục thuộc quản lý của địa phương, nhưng Bộ trưởng cứ ra chọn lọc thì địa phương phải tuân theo”, PGS Nhĩ nói.

Chia sẻ rất xót xa, sức ép khi toàn ngành sư phạm bị xã hội mổ xẻ, nhiều sinh viên ra trường than không có việc làm, Hiệu trưởng Đại học Sư phạm Hà Nội Nguyễn Văn Minh cho rằng cần đặt hàng 1 vài trường đào tạo theo nhu cầu sử dụng. Điều này vừa cung cấp được đề nghị của phân khúc lao động, vừa chắc chắn việc giảng dạy, tuyển sinh của nhà trường.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết hôm qua đã làm việc có toàn bộ hiệu trưởng trường đào tạo sư phạm và thống nhất 1 số nội dung. Thứ nhất là quy hoạch mạng lưới, trường cao đẳng không chắc chắn chuyên môn phải phối hợp có 1 vài đại học để đào tạo lại giáo viên cho địa phương chứ không tuyển mới. “Những ngành thừa giáo viên không tuyển sinh, ngành thiếu mới đào tạo. 5 năm tới Bộ sẽ tập trung đào tạo lại. Như vậy 1 vài trường cao đẳng vẫn có việc làm, vẫn có chi phí, không nhất thiết phải tuyển sinh mới có tiền”, ông Nhạ nói.

Theo Bộ trưởng, từ sang năm ngưỡng chắc chắn chất lượng đầu vào 1 vài trường quy định, nhưng riêng sư phạm Bộ sẽ đưa ra ngưỡng riêng. Đây không chỉ là trách nhiệm mà còn là thời cơ để 1 vài trường phát triển. Việc đào tạo, bồi dưỡng cũng phải theo chuẩn giảng viên sư phạm có chương trình đào tạo đã được thống nhất. Bộ sẽ rà soát quy định hiện có về chế độ chính sách bán hàng cho giáo viên. Riêng tiền thu nhập giáo viên, Bộ sẽ có 1 đề án trình Chính phủ.

Điểm chuẩn trường sư phạm thấp khiến dư luận lo lắng.

Chuyển giáo viên thừa sang làm công việc khác

Tư lệnh ngành giáo dục cho biết sẽ quyết liệt hơn trong phân tách nhu cầu thực tại của giáo viên từng môn học. Kết quả này sẽ làm căn cứ để đào tạo số thiếu và quản lý chặt chỉ tiêu trên toàn quốc. “Với trách nhiệm quản lý chất lượng toàn ngành, Bộ sẽ siết chặt chỉ tiêu. Sẽ có nhóm tìm hiểu, phân tách chi tiết việc này và đề nghị lãnh đạo địa phương cũng phải có trách nhiệm”, ông Nhạ nói.

Đối có số giáo viên thừa thiếu cục bộ, Bộ cùng 1 vài trường, địa phương thực hiện bước hoán đổi, tạo điều kiện cho thầy cô có công việc thích hợp. Các trường sư phạm tập trung thi công chương trình sách giáo khoa, cùng trường địa phương bồi dưỡng giáo viên đạt chuẩn, ứng dụng mạnh công nghệ tài liệu để giáo viên nơi nào cũng thuận lợi tiếp cận.

Để tránh lãng phí số lượng giáo sinh ra trường không có việc làm, Bộ sẽ chỉ đạo 1 vài trường có chương trình chuyển đổi sang ngành đang có nhu cầu nhân lực. Những giáo sinh này sẽ được bổ túc chứng chỉ, để cung cấp nhu cầu của lĩnh vực đây. “Như vậy sau 5 năm vấn đề sẽ nhẹ đi. Nếu chỉ siết chặt đầu vào mà không giải quyết trường hợp dôi dư thì chưa đủ. Giải quyết số dôi dư và chưa có việc làm cũng rất quan trọng”, ông Nhạ nói.

Bộ trưởng cũng cho rằng cần dự trù để các trường đào tạo sư phạm yếu kém thì phải sáp nhập, giải tán hoặc chuyển thành trường vệ tinh. “Chỉ cần 1-2 trường kém thì sẽ kéo theo chất lượng hệ thống”, ông nói.

‘Bộ phải quyết liệt, không cần nể nang địa phương’

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam phân tách cao nỗ lực của Bộ Giáo dục trong vấn đề nâng cao chất lượng đào tạo ngành sư phạm. Với các cam đoan của Bộ trưởng nói trên, ông đề nghị Bộ phối hợp có 1 vài trường, địa phương thực hiện để có kết quả như chờ mong.

“Không nên nể nang 1 vài địa phương trong việc tuyển sinh sư phạm nữa”, Phó thủ tướng đề nghị. Ông ủng hộ việc trường cao đẳng sư phạm không được tuyển sinh mà chỉ làm công việc đào tạo lại giáo viên. “Tôi bất ngờ vì năm nay 1 vài trường cao đẳng sư phạm vẫn tuyển sinh”, ông nói.

Khẳng định giáo viên là nhân tố chọn lọc trong đổi mới giáo dục, Phó thủ tướng cho rằng “chúng ta có thiếu sót khi chưa phân tách tốt nhu cầu nhân lực nên dẫn đến thừa thiếu cục bộ”. Ông đề nghị Bộ Giáo dục phải có 1 đợt kiểm định, phân tách mặt bằng 1 vài trường sư phạm, từ đây quản lý chặt, mau chóng sắp xếp lại theo hướng có 1 vài trường trọng tâm, liên kết mở rộng chi nhánh xuống địa phương để chắc chắn chất lượng đào tạo đồng đều.

Các trường sư phạm cũng cần ngồi có Bộ để bàn về việc đặt hàng vì đổi mới cơ chế đại học có đặt hàng giao nhiệm vụ. “Trong năm nay cần có đặt hàng, thí điểm ở sư phạm”, ông Đam nói. Ngoài ra, Phó thủ tướng cũng đề nghị tìm hiểu chương trình, quy định có tính đặc 1 vàih có 1 số ngành nóng để các người đã học ở ngành sư phạm chưa có việc làm chuyển qua đào tạo. Như ngành hướng dẫn viên du lịch hiện có nhu cầu nhân lực lớn.

Mùa tuyển sinh 2017, nhiều đại học lấy điểm chuẩn ngành sư phạm rất thấp. Đại học Hồng Đức (công lập, tỉnh Thanh Hoá) 10/10 ngành Sư phạm lấy điểm chuẩn xét theo kết quả thi THPT quốc gia là 15,5. Đại học Sư phạm Huế 10/15 mã ngành lấy bằng điểm sàn quy đổi. Các cao đẳng sư phạm ở địa phương, nhiều trường có mức trúng tuyển 9-10 điểm, đã bao gồm điểm cùng. Như vậy, thí sinh chỉ cần được 3 điểm mỗi môn là trúng tuyển.

Việc điểm chuẩn trường sư phạm thấp dấy lên lo ngại chất lượng đội ngũ giáo viên tương lai, lực lượng nòng cốt trong công cuộc đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục. Hàng loạt chuyên gia giáo dục lên tiếng, đề nghị phải nâng điểm chuẩn trường sư phạm cao hơn mức sàn, quy hoạch mạng lưới 1 vài trường và tiến tới trường sư phạm chỉ đào tạo lại giáo viên, không tuyển mới.

Theo phân cấp, 1 vài trường cao đẳng sư phạm và 1 số đại học có đào tạo ngành sư phạm chịu sự quản lý trực tiếp của địa phương.

Bạn đang xem chuyên mục Giao Duc Của Pgdtanbinh.edu.vn

Tìm hiểu thêm về dự án này http://canhonewcityhcm.com/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0