Trẻ vâng lời một cách rập khuôn dễ thụ động, thiếu tự chủ

Trẻ vâng lời một cách rập khuôn dễ thụ động, thiếu tự chủ

Trẻ cần hiểu vì nguyên nhân gì mà phải vâng lời, cũng như phân biệt đúng, sai trước khi làm theo ai đây, nếu không sẽ phát triển thành thụ động, thiếu

50 học sinh nhận học bổng ‘Vươn lên từ ký ức da cam’
Trắc nghiệm từ vựng tiếng Anh chủ đề kinh tế
10 từ tiếng Anh thông dụng về tên các cửa hàng

Trẻ cần hiểu vì nguyên nhân gì mà phải vâng lời, cũng như phân biệt đúng, sai trước khi làm theo ai đây, nếu không sẽ phát triển thành thụ động, thiếu tự chủ.

Ông Trương Minh Châu, Giám đốc Đào tạo chương trình iSMART, người có hơn 11 năm bí kíp trong lĩnh vực giảng dạy và nghiên cứu kỹ giáo dục chia sẻ về vấn đề trẻ vâng lời 1 một sốh rập khuôn dễ phát triển thành thụ động, thiếu tự chủ.

tre-vang-loi-rap-khuon-de-thu-dong-thieu-sang-tao

Ông Trương Minh Châu, Giám đốc đào tạo iSMART Education.

Theo ông, vâng lời và thụ động khác nhau ở điểm nào?

– Vâng lời là hành động nghe và làm theo ý người khác. Thụ động là tính chất của hành động đây. Nó trả lời cho câu hỏi khách mua có hoàn toàn tự do và tự chủ trong chọn lọc của mình không.

– Ông nghĩ gì về việc trẻ ngoan ngoãn quá thành ra thụ động?

– Nhiều trẻ được dạy phải ngoan, nhưng khi hỏi khái niệm của ngoan thì một số em giải đáp là phải nghe lời cha mẹ. Cách trả lời này đồng nghĩa có việc trẻ đang mặc định lời người lớn nói là đúng, cần tuân thủ và làm theo 1 một sốh rập khuôn, thụ động. Theo tôi, như thế là vâng lời, nhưng không tự chủ. Chưa kể, có trường hợp trẻ trong lòng phản đối nhưng không dám nói ra quan điểm của mình.

Nhìn chung, trẻ cần được hiểu vì nguyên nhân gì mà chúng phải vâng lời và nên vâng lời khi nào, cũng như phân biệt đúng, sai trước khi làm theo ai đây, nếu không sẽ phát triển thành thụ động, thiếu tự chủ.

– Ở trường, tính thụ động của trẻ biểu hiện như thế nào?

– Thực tế, đã có 1 thời gian dài chúng ta học theo lối thụ động, thầy thuyết giảng; học sinh lắng nghe, ghi nhớ để đến giờ kiểm tra thì trả lời lại gần như nguyên vẹn các gì thầy giảng. Cho nên cái mà học sinh tạo ra không phải là sự sáng tạo của riêng một số em mà đơn thuần là sự sao chép kiến thức đã được mặc định trong sách hay trong bài giảng của thầy cô.

Phương pháp này tạo ảo giác truyền giảng được nhiều kiến thức và lại nhàn hạ cho học sinh: chỉ cần ngồi ngoan, học thuộc các kiến thức trên lớp là sẽ được điểm cao, trở thành trò giỏi. Thực tế, một số em đang dần phát triển thành thụ động, dẫn đến toàn bộ đều na ná nhau từ kiến thức đến lối suy nghĩ.

tre-vang-loi-rap-khuon-de-thu-dong-thieu-sang-tao-1

Tại ngày hội “Chuẩn bị cho con vào lớp 1” ở Trường tiểu học Tân Sơn Nhì (TP HCM), trẻ làm quen có biện pháp học chủ động có nhiều làm việc tương tác công nghệ.

– Vậy một sốh học mới – chủ động thì như thế nào?

– Cách học chủ động là thầy khuyến khích trò tranh luận, tư duy phản biện và đưa ra ý kiến cá nhân. Nói một sốh khác, từ các tài liệu trong bài học trên lớp đến các lời cha mẹ khuyên nhủ, một số em không nên học thuộc lòng mà cần có sự suy nghĩ, tìm tòi, lập luận và sáng tạo. Chúng ta quen gọi biện pháp này bằng khẩu hiệu “lấy học sinh làm trọng điểm”.

– Theo ông, ưu nhược điểm của một sốh học thụ động và chủ động là gì?

– Khó có thể nói một sốh học nào tốt hơn vì nó còn tùy thuộc vào độ tuổi, một sốh tiếp cận tài liệu, môi trường học tập và tình cảnh sống.

Tuy nhiên, nhà nghiên cứu kỹ giáo dục Edgar Dale, Mỹ nhận định “một sốh học dở nhất là nghe giảng vì chúng ta nhớ 20% điều đã đọc hay nghe, 30% điều đã nhìn và đến 90% điều đã làm”. Chia sẻ của Edgar Dale phần nào nói lên thực hành, trải nghiệm chủ động là một sốh học vui và hiệu quả.

tre-vang-loi-rap-khuon-de-thu-dong-thieu-sang-tao-2

Các làm việc thực hành, trải nghiệm giúp trẻ chủ động nắm vững kiến thức hơn.

– Làm một sốh nào để trẻ chủ động hơn trong học tập và cuộc sống?

– Cá nhân tôi cho rằng trẻ em như cây non, bị tác động bởi hai môi trường gần gũi có chúng nhất – gia đình và nhà trường. Muốn cây vững cần có bộ rễ chắc. Cụ thể, phụ huynh nên dạy con kỹ năng sống tự lập, trao quyền tự chủ cho con thay vì áp đặt ý kiến lên chúng. Trẻ có thể xem xét ý kiến cha mẹ, sau đây nên tự đưa ra chọn lọc.

Bên cạnh đây, tôi nghĩ rằng người thầy tốt là người dẫn học trò đi tìm chân lý, không phải người đem thẳng chân lý đến cho học trò.

Thay vì quan niệm 1 lớp có bao nhiêu học sinh, thầy cô cần nhìn nhận đang dạy bao nhiêu học sinh 1 lớp – có các cá thể khác biệt. Thầy cô nên là người đồng hành, tích cực khuyến khích tư duy phản biện, rèn luyện “dây thần kinh hoài nghi” và khả năng tự học cho trẻ.

Thế Đan

Chương trình học tiếng Anh qua Toán và Khoa học sử dụng bài giảng số iSMARThiện thịnh hành ở nhiều quốc gia trên địa cầu, trong đây có Việt Nam.

Việc áp dụng một số chương trình học thông minh, tương tác công nghệ, làm việc nhóm, học trên dự án có biện pháp chủ động, sáng tạo sẽ giúp học sinh tự tìm tòi và khám phá địa cầu xung quanh.

Kết nối có iSMART để biết thêm một sốh cộng con học tập ở website,

Facebook. Hotline 0901 456 914.

Bạn đang xem chuyên mục Giao Duc Của Pgdtanbinh.edu.vn

Tìm hiểu thêm về dự án này http://canhonewcityhcm.com/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0