Từ 2018 ngành sư phạm có điểm sàn riêng

Năm 2018 không còn điểm sàn xét tuyển đại học, nhưng để chắc chắn chất lượng đầu vào ngành sư phạm, Bộ Giáo dục sẽ quy định riêng. Chiều 16/8, Bộ trư

15 điều của giáo dục Phần Lan khiến thế giới ngưỡng mộ
Bài học từ bàn làm việc của những người thành công nhất thế giới
Gửi thiết kế tên lửa cho NASA, cậu bé Anh 4 tuổi được phản hồi

Năm 2018 không còn điểm sàn xét tuyển đại học, nhưng để chắc chắn chất lượng đầu vào ngành sư phạm, Bộ Giáo dục sẽ quy định riêng.

Chiều 16/8, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ chủ trì cuộc họp có hiệu trưởng các cơ sở đào tạo sư phạm cả nước để bàn về vấn đề “nóng” là điểm chuẩn thấp và biện pháp nâng cao chất lượng đào tạo, trong đây có đầu vào.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định nâng cao chất lượng đầu vào sư phạm.

Theo số liệu thống kê đợt 1 xét tuyển đại học, cao đẳng sư phạm chính quy 2017, trong số 673 ngành đào tạo sư phạm có thí sinh trúng tuyển, có 23 ngành lấy điểm xét tuyển từ 25 trở lên, điểm trúng tuyển trung bình là 27,75. Có 158 ngành lấy điểm xét tuyển 20-25, điểm trúng tuyển trung bình là 23,35.

Số lượng ngành lấy điểm xét tuyển từ 15,5 đến dưới 20 điểm là 302, điểm trúng tuyển trung bình là 20. Đặc biệt, có 197 ngành tuy lấy điểm xét tuyển dưới 15,5, song mức điểm trúng tuyển trung bình vẫn đạt 17,5.

Báo cáo của các đại học Sư phạm Thái Nguyên, Sư phạm – Đại học Huế cho thấy, chưa đến 1% thí sinh có điểm trúng tuyển ở mức 15,5 điểm. Đại học Vinh có 44/638 thí sinh trúng tuyển ngành sư phạm dưới 18 điểm, trong đây hai em có điểm trúng tuyển là 15,5.

tu-2018-nganh-su-pham-co-diem-san-rieng

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ làm việc có hiệu trưởng các trường Sư phạm về nâng cao chất lượng của ngành. Ảnh: Trung tâm truyền thông Bộ.

“Điểm trúng tuyển trường sư phạm tính trung bình cao hơn năm ngoái, song nhìn vào bức tranh chung có thể thấy nhiều thí sinh điểm cao không còn mặn mà có ngành. Nhiều trường mặc dù đưa ra điểm đầu vào thấp nhưng vẫn không tuyển đủ chỉ tiêu”, lãnh đạo Bộ Giáo dục cho biết.

Nguyên nhân hiện trạng này được đại diện các trường đánh giá là diện tích giáo dục đào tạo đã đi vào ổn định, số lượng trường sư phạm hiện vượt quá nhu cầu thực tại. Nhiều thí sinh lo ngại sau khi ra trường không có việc làm từ thông tin dư thừa giáo viên cục bộ ở 1 số địa phương.

Bên cạnh đây, chính sách bán hàng đối có giáo viên hiện chưa tốt như: vào biên chế gặp khó, lương thấp, sức ép lớn. Nhiều nơi lớp học quá đông nên giáo viên rất vất vả mà không được đãi ngộ xứng đáng. Những lý do đây khiến sư phạm khó tranh giành có các ngành khác và khó tạo ra động lực cho các người đang có ý định theo đuổi nghề giáo viên.

Điểm chuẩn trường Sư phạm thấp, nhiều giáo viên lo lắng.

“Phải có biện pháp quyết liệt để nâng cao chất lượng đào tạo sư phạm, trong đây có chất lượng đầu vào”, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chỉ đạo.

Ông đề nghị đào tạo phải gắn có nhu cầu sử dụng, ngành nào dư thừa dứt khoát phải dừng, không để hiện trạng thừa thiếu giáo viên cục bộ như thời gian qua. Những ngành đang đào tạo nhưng không cung cấp được các điều kiện chắc chắn chất lượng, chuẩn đầu ra theo quy định cũng sẽ bị dừng.

“Để nâng cao chất lượng đầu vào, từ sang năm Bộ sẽ quy định ngưỡng chắc chắn chất lượng đầu vào (điểm sàn) riêng đối có các trường đại học, cao đẳng sư phạm và các ngành đào tạo giáo viên”, ông Nhạ nói.

Bộ trưởng đề nghị Cục Quản lý chất lượng đẩy mạnh kiểm tra điều kiện chắc chắn chất lượng của các ngành đào tạo sư phạm đã mở, nếu không đủ điều kiện thì không cho phép tuyển sinh. Những ngành đủ điểu kiện, các địa phương còn nhu cầu tuyển dụng sẽ được ưu tiên đầu tư để nâng cao chất lượng.

Việc đẩy mạnh kiểm định chất lượng các trường và chương trình đào tạo; đẩy nhanh việc quy hoạch lại mạng lưới trường sư phạm cũng được Bộ trưởng nhấn mạnh. Theo đây, các trường có chất lượng cao, danh tiếng sẽ được chọn làm trọng điểm, trường khác sẽ chuyển đổi vận hành để trở thành phân hiệu hay vệ tinh của trường trọng điểm để trước mắt tập trung vào nhiệm vụ đào tạo lại đội ngũ giáo viên. Bộ sẽ tham mưu cho Chính phủ, Quốc hội có chính sách bán hàng đãi ngộ tốt hơn, tạo động lực cho đội ngũ nhà giáo và tạo sức quyến rũ người học ngành sư phạm.

Theo quy chế tuyển sinh đại học, từ năm 2018, Bộ Giáo dục không quy định ngưỡng chắc chắn chất lượng lượng đầu vào trong xét tuyển đại học. Các trường sẽ phải cân nhắc để chắc chắn chất lượng đào tạo, khẳng định danh tiếng và thương hiệu của mình.

Mùa tuyển sinh 2017, nhiều đại học lấy điểm chuẩn ngành Sư phạm rất thấp. Đại học Hồng Đức (công lập, tỉnh Thanh Hoá) 10/10 ngành Sư phạm lấy điểm chuẩn xét theo kết quả thi THPT quốc gia là 15,5. Đại học Hùng Vương (công lập, tỉnh Phú Thọ) 8/10 ngành đào tạo sư phạm có điểm trúng tuyển 15,5. Đại học Sư phạm Huế 10/15 mã ngành lấy bằng điểm sàn quy đổi. Sư phạm Thái Nguyên có 6/14 ngành lấy điểm chuẩn 15,5.

Các Cao đẳng Sư phạm ở địa phương, nhiều trường có mức trúng tuyển là 9-10 điểm, đã bao gồm điểm cùng. Như vậy, thí sinh chỉ cần được 3 điểm mỗi môn là trúng tuyển.

Việc điểm chuẩn trường sư phạm thấp dấy lên lo ngại chất lượng đội ngũ giáo viên tương lai, lực lượng nòng cốt trong công cuộc đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục. Nhắc lại danh ngôn Một thầy thuốc tồi có thể giết chết vài bệnh nhân, 1 vị tướng tồi có thể giết chết 1 đạo quân, nhưng 1 thế hệ thầy giáo tồi sẽ làm hỏng cả 1 dân tộc, PGS Văn Như Cương cho rằng nhất quyết chẳng thể để người học kém vào đào tạo giáo viên. Bộ Giáo dục nên quy định điểm sàn riêng cho trường sư phạm và mức này phải cao hơn điểm sàn chung.

Bạn đang xem chuyên mục Giao Duc Của Pgdtanbinh.edu.vn

Tìm hiểu thêm về dự án này http://canhonewcityhcm.com/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0