Vẫn chưa rõ thời điểm doanh nghiệp Nhà nước thoát “một cổ 5 – 6 tròng”

Chưa thể khẳng định khi nào các bộ, cơ quan ngang bộ mới không còn “ôm” công dụng đại diện chủ có Nhà nước... Kết quả

Thành tỷ phú nhờ gia công giày cho Nike
Ông Trump công kích trên Twitter khiến Amazon mất gần 6 tỷ USD
Nhiều nét vẽ mới trong chân dung sếp Việt thời 4.0

Chưa thể khẳng định khi nào các bộ, cơ quan ngang bộ mới không còn “ôm” công dụng đại diện chủ có Nhà nước…

Vẫn chưa rõ thời điểm doanh nghiệp Nhà nước thoát “1 cổ 5 - 6 tròng”

Kết quả giám sát cho thấy, do chưa thành lập được cơ quan chuyên trách đại diện vốn chủ có Nhà nước ở 1 vài doanh nghiệp, nên 1 số bộ, cơ quan ngang bộ hiện vẫn được giao thực hiện công dụng này.

Có không ít sự chậm chạp được nêu trong dự thảo báo cáo kết quả giám sát chuyên đề về việc thực hiện chính sách bán hàng, pháp luật về cải 1 vàih tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước GĐ 2011-2016.

Đây sẽ là chuyên đề được Quốc hội áp dụng giám sát tối cao ở kỳ họp thứ 4 diễn ra cuối năm nay. Chiều 16/8, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về dự thảo báo cáo này.

Chuyện từ 8 năm trước

Một trong số các sự chậm chạp nêu trên có liên quan đến 1 vấn đề rất lớn trong quản lý 1 vài doanh nghiệp lớn của Nhà nước, đây là công dụng đại diện chủ có Nhà nước.

Gần 8 năm về trước, Quốc hội khoá 12 thực hiện giám sát tối cao việc thực hiện chính sách bán hàng, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn tài sản Nhà nước ở 1 vài tập đoàn, tổng doanh nghiệp Nhà nước.

Khi đây, 1 trong 6 hạn chế lớn được đoàn giám sát của Quốc hội chỉ ra là: chưa triệt để tách biệt công dụng thực hiện 1 vài quyền chủ có có công dụng quản lý hành chính Nhà nước theo quy định của Luật Doanh nghiệp. Cơ quan quản lý hành chính Nhà nước vẫn đồng thời là cơ quan thực hiện quyền và nghĩa vụ chủ có Nhà nước đối có tập đoàn, tổng doanh nghiệp dẫn đến hiện trạng chồng chéo, thiếu minh bạch về vai trò, công dụng của cơ quan Nhà nước.

Khi đây, nhân dân đang giao Chính phủ nắm số vốn chủ có hơn 30 tỷ USD. Vì thế, trong nghị quyết sau phiên giám sát, Quốc hội đã đề nghị sớm ban hành Luật Quản lý, sử dụng vốn Nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh ở doanh nghiệp. Và 1 trong các đề nghị quan trọng của dự thảo luật là ra đời cho được mô hình đại diện chủ có Nhà nước.

5 năm sau, vào cuối năm 2014, Quốc hội khoá 13 đã thông qua Luật Quản lý, sử dụng vốn Nhà nước đầu tư vào sản xuất kinh doanh. Nhưng, mô hình đại diện chủ có Nhà nước vẫn là vấn đề bỏ ngỏ, dù được không ít vị đại biểu đề nghị cần quy định ngay trong luật, và cơ quan tiếp thu là Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cũng thừa nhận đây là ý kiến xác đáng.

Đến tháng 2/2015, trả lời văn bản chất vấn của đại biểu Quốc hội, Thủ tướng cho biết sẽ sớm tìm hiểu để có thể hình thành cơ quan quản lý thích hợp của chủ có Nhà nước đối có doanh nghiệp Nhà nước và vốn Nhà nước ở doanh nghiệp vào đầu nhiệm kỳ Chính phủ mới.

Tháng 4/2016, Chính phủ mới ra đời có 22/27 địa điểm có sự 1 vàih tân nhân sự.

Nhiều tháng sau, khi mà tài sản của doanh nghiệp Nhà nước đã dao động 240 tỷ USD, khi 1 vài chuyên gia cả “Tây” và “Ta” tiếp tục thúc giục không nên kéo dài thêm việc nhập nhằng trong quản lý vốn Nhà nước ở doanh nghiệp nữa, trong 1 hội thảo về chủ đề này, 1 vị Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẳng định rằng, có 1 uỷ ban quản lý giám sát vốn và tài sản Nhà nước ở doanh nghiệp, doanh nghiệp sẽ thoát cảnh “1 cổ 5 – 6 tròng”.

Vị Thứ trưởng cũng nêu rõ, quyết tâm chính trị về việc tách công dụng chủ có tài sản, vốn của Nhà nước và công dụng quản lý Nhà nước đối có doanh nghiệp Nhà nước đã rất rõ ràng. “Đây là tư tưởng lớn, không còn hoài nghi, về mặt chính thống toàn bộ 1 vài nhà chính trị Việt Nam không ai nói ngược lại quan điểm này, đã đến GĐ làm thế nào chứ không phải có tách ra hay không”, ông khẳng định.

Thời điểm ấy, báo chí cũng liên tục tài liệu, như sắp trình đề án lập “siêu uỷ ban”, rồi SCIC có thể thành siêu uỷ ban này, hay lập 2-3 tập đoàn tài chính hơn là 1 uỷ ban… Khi đây, cảm giác sự ra đời của 1 cơ quan độc lập để quản vốn Nhà nước chỉ còn tính bằng ngày, cộng lắm là bằng tháng.

Vẫn đang là “vấn đề đặt ra”

Nhưng đến tận cuối tháng 6/2017, trong báo cáo về cải 1 vàih tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước gửi đoàn giám sát của Quốc hội, việc tách bạch công dụng nói trên vẫn đang được nhìn nhận là 1 trong các “vấn đề thực ở đặt ra đối có bộ máy Chính phủ”.

Không giải đáp nguồn gốc ở sao mô hình này chưa ra đời, nhưng trong phần biện pháp về tổ chức bộ máy, Chính phủ 1 lần nữa biểu hiện quyết tâm “hoàn thiện mô hình quản lý, giám sát doanh nghiệp và vốn, tài sản của Nhà nước đầu tư ở doanh nghiệp; thành lập cơ quan chuyên trách làm đại diện chủ có doanh nghiệp Nhà nước và cổ phần, vốn góp của Nhà nước ở doanh nghiệp…”.

Như vậy, hiện cũng chưa thể khẳng định chính xác thời điểm 1 vài bộ, cơ quan ngang bộ không còn “ôm” công dụng đại diện chủ có Nhà nước. Dù theo Luật Tổ chức Chính phủ năm 2015, 1 vài bộ, cơ quan ngang bộ không còn công dụng thực hiện đại diện chủ có phần vốn của Nhà nước ở doanh nghiệp như quy định ở điều 22 của Luật Tổ chức Chính phủ năm 2001.

Kết quả giám sát cho thấy, do chưa thành lập được cơ quan chuyên trách đại diện vốn chủ có Nhà nước ở 1 vài doanh nghiệp, nên 1 số bộ, cơ quan ngang bộ hiện vẫn được giao thực hiện công dụng này.

Bạn đang xem chuyên mục Doanh Nghiep – Doanh Nhan ở Pgdtanbinh.edu.vn

Tìm hiểu thêm dự án http://raemianquan2.com/. Xem có thể đầu tư vào raemianquan2.com không ?

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0